รู้จักว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”

  • เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากธรรมศาสตร์
  • นักเรียนทุนป.โทมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

นาทีนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก  “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เด็กหนุ่มไฟแรง ดีกรีเด็กนักเรียนทุนฮาร์วาร์ดคนแรกของไทย  มีความสนใจการเมืองมาตั้งแต่เด็ก

เริ่มต้นเส้นทางการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่ และเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสินยุบพรรค ก็ถูกแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล

และทุกครั้งที่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทุกคนต่างรอชมการอภิปรายของนายพิธา ที่เต็มไปด้วย ข้อมูลแสดงให้เห็นถึงความรู้ มีความสามารถในการอภิปรายให้เข้าใจง่าย ท่าทางมีความมั่นใจ  ภาษาอังกฤษดี จนเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่ว ถึงหนุ่มความรู้ดี อนาคตไกลคนนี้

ภายในเวลาไม่กี่ปี ถึงวันนี้ “พิธา” ก็กลายเป็นหัวหน้าพรรค ที่ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง ทำหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาล และเป็นว่าที่นกยกรัฐมนตรีคนที่ 30

ประวัติส่วนตัวนั้น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”  มีชื่อเช่น “ทิม”​  เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2523  อายุ 42ปี 8 เดือน เป็นคนกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด  เป็นลูกชายของ พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นหลานชายของนายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์

เรียนชั้นประถมถึงมัธยมต้น ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย แล้วไปต่อระดับมัธยมปลายที่นิวซีแลนด์

กลับมาเรียนต่อปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  โดยจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ภาคภาษาอังกฤษ (BBA) เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง

ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่ คณะการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้ทุนการศึกษา International Student ของ Kennedy School of Government, มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาโทใบที่สองจากคณะบริหารธุรกิจ Sloan, Massachusetts Institute of Technology (M.I.T.) ประเทศสหรัฐอเมริกา