“รุ้ง-เพนกวิน” กลับเข้านอนคุก ศาลยกคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว ปมปักหมุดคณะราษฎร

  • ศาลพิเคราะห์แล้ว หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราว
  • เชื่อจะไปกระทำการ ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.45 น.วันที่ 21 ต.ค.2563 พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงคราม ได้ควบคุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง 2 ผู้ต้องหาแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มายื่นคำร้องฝากขังครั้งเเรกต่อศาลครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.- 1 พ.ย. 2563 ฐานยุยงปลุกปั่นฯ ตามมาตรา 116 เเละข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องกรณีร่วมกันชุมนุมปักหมุดคณะราษฎร ที่ท้องสนามหลวงวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมคัดค้านการประกันตัว

ทั้งนี้ ระหว่างที่พนักงานสอบสวน ได้นำตัวนายพริษฐ์ และ น.ส. ปนัสยา ทั้ง 2 คน ได้เปิดหน้าต่างรถคุมขัง แล้วยื่นมือชูสัญญลักษณ์ 3 นิ้ว ออกมานอกหน้าต่างรถ พร้อมกับมีสีหน้ายิ้มเเย้มปกติ

จากนั้นศาลพิจารณาคำร้องและเหตุความจำเป็นแล้ว อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 2 ครั้งแรกเพียง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-27 ต.ค.2563 จากนั้นผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งมีนายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ และนายเอกสิทธิ์ หนุนภักดีอาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา โดยทั้งสองเป็นอาจารย์อยู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยได้ใช้ตำแหน่งทางวิชาการยื่นประกันตัว

โดยทางศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ถูกจับกุมตัวประกอบกับว่า หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราว น่าเชื่อว่าจะไปกระทำการ หรือก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองขึ้นอีก ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จึงได้ยกคำร้อง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้ควบคุมตัวนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วน น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง ไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ต่อไป