“รานิล วิกรมสิงเห”ขึ้นแท่นประธานาธิบดีศรีลังกาคนใหม่

.หลังสภาเทคะแนนให้มากถึง 134 เสียงจากทั้งหมด 219 เสียง

.ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชน-เตรียมรวมตัวประท้วง

.เหตุก่อนหน้านี้ประชาชนไล่ออกจากนายกฯและจุดไฟเผาบ้าน

นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ หลังจากรัฐสภาศรีลังกาได้จัดการลงคะแนนเพื่อสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา และเทคะแนนให้กับนายวิกรมสิงเหในท้ายที่สุด แม้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนก็ตาม

ทั้งนี้ นายวิกรมสิงเห ได้รับคะแนนเสียงในรัฐสภาจำนวนมากถึง 134 เสียง จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 219 เสียง แซงหน้าคู่แข่งคนอื่นๆ อย่างขาดลอย

นักศึกษาและประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ของศรีลังกาวางแผนที่จะออกมาประท้วง เพื่อต่อต้านนายวิกรมสิงเห หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ชาวศรีลังกาได้ก่อเหตุประท้วงเพื่อบีบให้นายวิกรมสิงเหลาออกจากนายกรัฐมนตรี และยังได้จุดไฟเผาบ้านพักของเขาในกรุงโคลัมโบเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เศรษฐกิจศรีลังกาเผชิญกับวิกฤติครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรในปี 2491 เพราะผลกระทบของโรคโควิด-19 และการที่รัฐบาลของปธน.โคฐาภยะ ราชปักษะ ใช้มาตรการปรับลดภาษี

นอกจากนี้ ศรีลังกายังเผชิญวิกฤติเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นกว่า 50% และภาวะขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรค ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากออกมาประท้วงบนท้องถนนเป็นเวลานานหลายเดือน เพื่อขับไล่นายราชปักษะออกจากตำแหน่ง