รัสเซียห้ามพลเรือนสหรัฐฯ 25 รายเข้าประเทศถาวร

.รวม 2 ดาราฮอลลีวู้ด “ฌอน เพนน์”  และ “เบน สติลเลอร์”

.เหตุเคยเดินทางไปยูเครนและพบประธานาธิบดี “เซเลนสกี”

.ย้ำเป็นการแก้เผ็ดสหรัฐฯ-พันธมิตรออกคว่ำบาตรไม่เลิก

รัฐบาลรัสเซียเดินหน้าตอบโต้สหรัฐฯที่ใช้มาตรการคว่ำบาตร หลังรัสเซียส่งกองกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ล่าสุดสั่งห้ามพลเมืองของสหรัฐฯ 25 คนเดินทางเข้ารัสเซียเป็นการถาวร รวมถึงดาราฮอลลีวูดชื่อดังอย่าง “ฌอน เพนน์”  และ “เบน สติลเลอร์”


กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า รัสเซียได้ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐฯรอบใหม่ด้วยการห้ามพลเมืองสหรัฐฯ 25 คนเดินทางเข้ารัสเซียเป็นการถาวร ซึ่งรวมถึงวุฒิสมาชิก และนักวิเคราะห์ เพื่อตอบโต้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรบุคลากรของรัสเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อบุคคลทั้งหมด ที่ถูกคว่ำบาตร แต่ปรากฏชื่อของฌอน เพนน์ และเบน สติลเลอร์ ดาราฮอลลีวูดชื่อดังรวมอยู่ด้วย โดยเมื่อเดือนมิ.ย.65 ทั้ง 2 คนนี้เคยเดินทางไปยูเครน และพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งขณะนี้ เบน สติลเลอร์ กล่าวกับปธน.เซเลนสกีว่า “คุณคือวีรบุรุษของผม”

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯและชาติพันธมิตรนำมาใช้กับรัสเซีย ครอบคลุมถึงการคว่ำบาตรนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย อายัดทรัพย์ของรัสเซียมูลค่ากว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในเดือนมิ.ย. พอมาเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐฯประกาศมาตรการรอบใหม่ที่พุ่งเป้าเล่นงาน “กลุ่มบุคคลมีชื่อเสียง ที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซีย” ซึ่งรวมถึงแอนเดรย์ เกอร์เยฟ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท ฟอสอะโกร พีเจเอสซี (Phosagro PJSC) และอาลีนา คาเบวา ประธานบริษัทสื่อที่สนับสนุนรัฐบาลรัสเซีย และอดีตส.ส.ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน