รัฐบาลทหารถอนฟ้อง “นางอองซาน ซูจี”

  • ข้อหายุยงปลุกปั่นแต่ยังเหลืออีกหลายคดี
  • ทนายความเผยลูกความพ้นผิดข้อหานี้แล้ว
  • ย้ำเดินหน้าต่อสู้เผด็จการด้วยแนวทางอหิงสา

รัฐบาลทหารเมียนมา ถอนฟ้องข้อหายุยงปลุกปั่น นางอองซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อ 21 ก.ย. ถือเป็นการถอนฟ้องหนึ่งในหลายคดี ที่อาจทำให้นางซูจีต้องโทษจำคุกหลายสิบปี  

นอกจากนี้ นายวิน มินต์ ประธานาธิบดีที่ถูกกองทัพเมียนมาขับออกจากตำแหน่งช่วงก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็ไม่มีความผิดในข้อหาเดียวกันนี้ด้วย 

ทั้งนี้ นายขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของนางซูจี ระบุว่า ลูกความไม่มีความผิดตามข้อหาดังกล่าวแล้ว และดูเหมือนยังมีสุขภาพแข็งแรง หลังเมื่อสัปดาห์ก่อนไม่ได้ขึ้นศาลรับฟังอีกหนึ่งข้อหา เพราะล้มป่วยด้วยอาการเมารถ  

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายขิ่น เผยว่า ลูกความของตนไม่ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประกาศของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) หรือรัฐบาลเงาเมียนมา ที่ให้ประชาชนลุกขึ้นสู้ แต่นางซูจีก็ไม่เคยขัดความประสงค์ของประชาชน เพียงแต่ขอแสดงความเห็นหลังจากปรึกษากับสมาชิกแกนนำพรรคเอ็นแอลดีก่อน ด้วยแนวทางอหิงสา ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของนางซูจี ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงมองว่า แนวทางการต่อสู้เป็นวิธีเดียวที่จะกำจัดอำนาจทหารออกจากการเมืองและเศรษฐกิจประเทศอย่างถาวร