รัฐชวนปชช.สวดมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศล ร.9 ใน “วันนวมินทรมหาราช”

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญชวน ปชช.สวดมนต์-เจริญจิตตภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ร.9 เนื่องใน “วันนวมินทรมหาราช” ครั้งแรก 13 ต.ค.นี้ ทั่วประเทศ

  • ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ร.9
  • เนื่องใน “วันนวมินทรมหาราช”
  • ครั้งแรก 13 ต.ค.นี้ ทั่วประเทศ

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ และร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาส “วันนวมินทรมหาราช” ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2566 เวลา 16.30 น. ณ หอประชุมพุทธมณฑล และวัดใกล้บ้าน รวมถึงวัดไทยในต่างประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้กำหนดจัดพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาส “วันนวมินทรมหาราช” ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2566 เวลา 16.30 น. ณ หอประชุมพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เตรียมการนำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อโปรดพิจารณาเห็นชอบ ดังนี้

  1. ให้วัดทุกวัดในราชอาณาจักร จัดพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาฯ ในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 หลังจากทำวัตรเย็น
  2. ให้วัดไทยในต่างประเทศ จัดพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาฯ ในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ตามความเหมาะสม

สำหรับ วันที่ 13 ตุลาคม 2566 เป็นวันแห่งการสวรรคตครบ 7 ปี หรือเรียกว่า “สัตตมวรรษ” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ตามที่รัฐบาลได้ขอพระราชทานพระมหากรุณา และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ให้กำหนดชื่อวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี ว่า “วันนวมินทรมหาราช”