ระวัง!ความรักในโลกออนไลน์ ผู้หญิงทั่วโลกคือเป้าหมายชายโฉด

  • หยุดตามหารักในโลกออนไลน์
  • CNN พบ หญิงสาวเป็น“เหยื่อ”
  • ชาวโฉดมีทั้งจากคุก – ไนจีเรีย

.ความรักทำให้คนตาบอด
สำนักข่าว CNN ของ สหรัฐอเมริกา รายงานผลการสำรวจคดีที่ถูกส่งไปยังสำนักงานอัยการเม่ือกลางเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา ของ การใช้ความรักในการล่อลวงจากชายหนุมในแคลิฟอร์เนีย
จากการเก็บสถิติที่ผ่านมา เช่น ในเดือนมีนาคม 2559 ชายหนุ่มที่บอกว่าเขาเป็นกัปตันทหารสหรัฐอเมริกาที่ประจำการอยู่ที่ประเทศ ซีเรียได้ส่งข้อความเป็นจดหมายทางดิจิตอลถึงหญิงสาวชาวญี่ปุ่น เมื่อเวลาผ่านไปประมาณหนึ่งสัปดาห์ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เติบโตขึ้นเป็นความรักในโลกออนไลน์เมื่อชายหนุ่มส่งจดหมายรักผ่านอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษ ขณะที่หญิงสาวก็ใช้กูเกิลแปลภาษาจากภาษาอังกฤษมาเป็นภาษาญี่ปุ่น
เช่นเดียวกับชายหนุมที่เรียกตัวเองว่า เทอร์รี การ์เซีย (Terry Garcia) ได้ส่งข้อความขอเงินจำนวนมากจากหญิงสาวที่เรียกตัวเองว่า เอฟเค(FK) ซึ่งระบุชื่ออยู่ในเอกสารศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐว่า ช่วงระยะเวลา กว่า 10 เดือน หญิงสาวที่ชื่อเอฟเค ระบุว่า เธอส่งเงินจำนวน 200,000 เหรียญสหรัฐที่เธอยืมมาจากเพื่อนสามีเก่า และญาติคนอื่น ๆ ของเธอ เพื่อทำให้ความรักของเธอมีความสุข ขณะที่ความเป็นจริงแล้ว ไม่มีคนที่ชื่อการ์เซีย แต่มันเป็นการหลอกลวงในระดับนานาชาติจากชาวไน จีเรีย 2 คนที่อาศัยอยู่ในลอสแองเจอรีส (Los Angeles) กับผู้ช่วยอีกหลายคนจากบ้านเกิดของพวกเขา และจากที่อื่นๆทั่วโลก

.รักออนไลน์เร็วดังลมกรด
เมื่อวันประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อัยการสหรัฐ จับตัวผู้ต้องหา 80 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวไนจีเรียในข้อหาที่ให้การสมรู้ร่วมคิดอย่างกว้างขวาง ในการฉ้อโกงอย่างน้อย 6 ล้านเหรียญจากธุรกิจ และหญิงชราที่อ่อนแอ และ ผู้ต้องหา 17 คนจากทั้งหมด 80 คน ถูกจับกุมในประเทศสหรัฐ และ ถูกสอบสวนเพื่อที่จะจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีทั้งที่อยู่ในไนจีเรีย และในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
อัยการสหรัฐ นายนิค ฮันนา (Nick Hanna) กล่าวกับ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น(CNN)ว่า “ เราเชื่อว่านี่เป็นหนึ่งในกรณีการจับกุมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ”
คดีนี้มีการใช้ความรักล่อลวงหญิงสาวด้วยแผนการลักลอบนำเข้าเพชรจากความรักออนไลน์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วราวกับลมกรดระหว่าง เอฟเค และกราเซีย ซ่ึงเป็นการติดต่อผ่านทาง Yahoo อีเมล์ โดยที่ไม่เคยมีการติดต่อกันทางโทรศัพท์
เพราะกราเซียบอกว่า เขาไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ในประเทศซีเรีย ขณะที่ความต้อง การใช้เงินของกราเซีย เริ่มจากการที่เขาบอกกับหญิงสาวว่า เขาพบถุงเพชรในซีเรีย และต้องการความช่วยเหลือจากเธอเพื่อลักลอบนำมันออกจากประเทศที่กำลังเผชิญกับภัยสงคราม เขาบอกว่าเขาได้รับบาดเจ็บ และไม่สามารถดำเนินการลักลอบเอาเพชรออกมาเองได้

.มัดใจหญิงสาวตกเป็นเหยื่อ
จากนั้นเขาได้แนะนำให้เธอรู้จักกับเพื่อนร่วมงาน โดยระบุว่า เพื่อนของเขาจะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินการทางเอกสารโอนเอกสาร และ ดำเนินการตามขั้นตอนของศาลเพื่อนำเพชรออกมา โดยเขาระบุว่า เพื่อนของเขาคนหนึ่งเป็นนักการทูตจากสภากาชาดที่สามารถส่งเพชรให้กับเอฟเคได้พร้อมกับแสดงเอกสารให้เธอดู
ไม่นาน ก็มีผู้ชายอีกคนที่ระบุว่า เขาทำงานอยู่กับบริษัทด้านการขนส่งทางเรือ และ ถามเอฟ เคว่า เธอมีเงินพอที่จะจ่ายเพื่อให้แน่ใจว่า พัสดุที่ส่งมาจะไม่ถูกตรวจสอบจากศุลกากรหรือไม่ ขณะ ที่ความต้องการเงินก็ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ โดยผู้กระทำความผิดจะอ้างเหตุผลที่แตกต่างกันในแต่ละครั้งว่า ทำไมไม่สามารถนำพัสดุออกมาได้เพราะติดค้างอยู่ที่ศุลกากร และต้องการเงินมาเพื่อใช้ในขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ
เอฟเค ประมาณการว่า เธอจ่ายเงิน 35 ถึง 40 ครั้งในช่วง 10 เดือนที่เธอมีความสัมพันธ์กับการ์เซีย และในช่วงเวลานั้น การ์เซีย จะส่งอีเมลถึงเธอมากถึง 10 ถึง 15 ครั้งต่อวัน และการ์เซียก็ขอให้เธอช่วยดำเนินการดังนั้นเธอจึงจ่ายเงินให้กับบัญชีในตุรกี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา
เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางสหรัฐได้กล่าวต่อศาลถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับเอฟเคในช่วงที่ผ่านมาว่า การสูญเสียเงินทำให้ เอฟเค โกรธ และหดหู่ “เธอเริ่มร้องไห้เมื่อพูดถึงวิธีที่การสูญเสียเหล่านี้ ส่งผล กระทบต่อเธออย่างไร”

Depressed Man On Bench

.17 ผู้ต้องหา และอีกนับสิบหนีไป
การหลอกลวงที่เกิดขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ อัยการสหรัฐ ฮันนา กล่าวว่่า การหลอกลวงของพวกเขารวมไปถึงรูปแบบธุรกิจที่เกิดจากการแฮ็คระบบอีเมล์ รวมไปถึงการให้พนักงงานปลอมตัว และรับชำระเงินโดยตรงจากผู้เสียหาย ยังรวมอยู่ในกรณีนี้ด้วย
“ ในบางกรณี ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อคิดว่า พวกเขากำลังสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐประจำการในต่างประเทศ แต่ในความเป็นจริง พวกเขากำลังส่งอีเมลกับนักโทษชาย” ฮันนากล่าว “เหยื่อบางรายในกรณีนี้สูญเสียเงินหลายแสนเหรียญด้วยวิธีนี้”
จากการจับกุมผู้ต้องหา 80 คนที่ถูกกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐ พบว่า ผู้ถูกจับ กุม 14 คนส่วนใหญ่อยู่ในลอสแองเจลิส
สำนักงานอัยการท้องถิ่นของสหรัฐ กล่าวว่า อย่างน้อยผู้ต้องหา 3 คน อยู่ในความดูแลของรัฐ ส่วนผู้ต้องสงสัยที่เหลืออาศัยอยู่ในประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในไนจีเรีย ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า พวกเขาจะทำงานร่วมกับรัฐบาลที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

.กลโกงทำงานอย่างไร?
เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ ระบุถึงรายละเอียดในการหลอกลวงที่เกิดขึ้นว่า มีความซับซ้อนซึ่งเชื่อมโยงไปถึงผู้ต้องสงสัยที่สำคัญ สองคนซึ่งดูแลการโอนเงิน และการหลอกลวงอย่างน้อย 6 ล้านเหรียญ และกำลังพยายามขโมยเงินอีก 40 ล้านเหรียญโดยผู้สมรู้ร่วมคิดอยู่ทั้งในไนจีเรีย และสหรัฐ อเมริกา กระจายไปประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
ทั้งหมด กระทำการโดยเกลี้ยกล่อมให้เหยื่อส่งเงินภายใต้การเสแสร้งของชายไนจีเรียสองคนที่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ในการประสานงานการรับเงิน โดยชายสองคนในแคลิฟอร์เนีย ได้ให้บัญชีธนาคารผู้ที่ตกเป็นเหยื่อให้เหยื่อโอนเงินมาให้ หลังจากกนั้นก็จะดำเนินการกับเครือข่ายในการฟอกเงินอย่างกว้างขวาง
ในคำร้องเรียนระบุว่า ชายสองคนที่ถูกจับในช่วงกลางสัปดาห์ของเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทุกคนจกเป็นจำเลย เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง สมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน และการ ขโมยข้อ มูลประจำตัวของเหยื่อ ที่เลวร้ายยิ่งขึ้น บางแห่งจะต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายในการฉ้อโกง และการฟอกเงินด้วย

.เผลอใจ“ความรัก”ออนไลน์
พอลดีลาคอร์ท (Paul Delacourt) เจ้าหน้าที่เอฟบีไอในนครลอสแองเจลิส กล่าวเตือนบรรดาหญิงสาว และผู้คนท่ัวไปให้ระวังตัวที่จะเจอกับการหลอกลวงโดยอาศัยเรื่องของความรักผ่านทาง เครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่กำลังบานปลายไปทั่วประเทศ ซ่ึงโดยข้อเท็จริงก็บานปลายไปในท่ัวโลกด้วย
ขณะที่คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (Federal Trade Commission) ระบุว่า การหลอกลวงด้วยวิธีนี้ ทำให้ชาวอเมริกันเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นกว่า การฉ้อโกงอื่น ๆ
จากรายงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า เฉพาะในปี 2561 มีคนอเมริกาที่ถูกหลอกลวงด้วยวิธีการนี้มากกว่า 21,000 คน และส่งเงินออกไปถึง 143 ล้านเหรียญ
“ เราสูญเสียเงินหลายพันล้านเหรียญทุกปี และเราขอให้ประชาชนตระหนักถึงแผนการ ทาง การเงินที่ซับซ้อนเหล่านี้ เพื่อปกป้องตนเอง หรือธุรกิจของพวกเขาจากการตก เป็นเหยื่อ” นายดีลาคอร์ท กล่าว

ที่มา : สำนักข่าว CNN