ระบบคอมล่ม!! ร้านแมคโดนัลด์หลายประเทศปิดบริการหลายชั่วโมง

ภากจาก David Cohen, AP

เครือข่ายร้านแมคโดนัลด์ ผู้นำธุรกิจ QSR  ที่มีเครือข่ายทั่วโลกเผชิญปัญหาระบบคอมล่ม เมื่อว้นศุกร์ จนต้องปิดให้บริการหลายชั่วโมง รวมไปถึงการบริการสั่งซื้อทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงร้านแมคในประเทศไทยด้วย

‘พวกเรากำลังแก้ปัญหาระบบไอทีล่ม ซึ่งส่งผลกระทบต่อร้านของเรา ปัญหานี้กำลังถูกแก้ไข’  แม็ค ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พร้อมทั้งยังระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไซเบอร์

อย่างไรก็ตาม CNN รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของแมคโดนัลด์คนหนึ่งปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ระบบไอทีของแมคโดนัลด์ล่มครั้งใหญ่ในหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ มีร้านสาขามากกว่า 41,800 สาขา ทั่วโลก โดยในสหรัฐอเมริกามีร้านแมคโดนัลด์เกือบ 13,500 สาขา ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุด ส่วนที่ญี่ปุ่น มีร้านแมคโดนัลด์ถึงเกือบ 3,000 สาขา ตามด้วยสหราชอาณาจักร ที่มีร้านแมคโดนัลด์ 1,500 สาขา และออสเตรเลียกว่า 1,000 สาขา

มีรายงานว่าร้านแมคโดนัลด์บางแห่งกลับมาเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้ง โดยผู้คนสั่งและรับอาหารในวันศุกร์ที่สถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ มิลาน และลอนดอน

พนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ กล่าวว่าระบบล่มประมาณหนึ่งชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถชำระเงินออนไลน์หรือบัตรเครดิตได้ แต่ยังคงรับเงินสดสำหรับการสั่งซื้อได้

ส่วนอีกสาขาในกรุงเทพ มีป้ายมาติดไม้อัดตรงประตู “ช่างกำลังอัปเดตระบบ” แม้ว่าลูกค้าจะสั่งซื้ออีกครั้งและชำระเงินแบบดิจิทัลก็ตาม

ที่มา – https://edition.cnn.com/2024/03/15/business/mcdonalds-systems-failure/index.html

https://apnews.com/article/mcdonalds-system-outage-b6c71ee8bd36af1eee4b3a5c929dcf6e