รอดู… WHO เผยขณะนี้ยังไม่พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในจีน

  • ผอ.โครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ชี้จีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันจากโควิด-19 จำนวนที่น้อยเกินจริง
  • ชี้ทั้งที่จีนกำลังเผชิญการระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19
  • มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (5 ม.ค.66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นพ.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ข้อมูลจากประเทศจีนชี้ว่า ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ในจีน และคิดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันจากโรคโควิด-19 ที่จีนรายงานนั้น เป็นจำนวนที่น้อยเกินจริง ทั้งที่ประเทศจีนกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างรวดเร็วของโรคโควิด-19 จนทำให้มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และแผนกผู้ป่วยหนักเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า องค์การอนามัยโลกรู้สึกวิตกกังวลถึงความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในประเทศจีน และได้เน้นย้ำกับจีนถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันอัตราผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง และผู้เสียชีวิต 

อีกทั้งยังระบุด้วยว่า องค์การอนามัยโลกจะเร่งประสานงานกับจีนเพื่อสืบค้นข้อมูลผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ให้ได้อย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้หลายประเทศทั่วโลกออกมาแสดงความวิตกกังวลถึงความโปร่งใสของจีนในการรายงานตัวเลขและสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศ เช่น ยอดผู้เสียชีวิตที่เป็นเลขตัวเดียว ทั้งที่มีรายงานว่าโรงพยาบาลกำลังเผชิญกับภาวะตึงตัว และมีการจัดงานศพที่คาดว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากขึ้น นับตั้งแต่จีนยกเลิกนโยบายทำให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 เป็นศูนย์