รมว.มหาดไทย วอนชาวสมุทรสาครเข้าใจ ลั่นจำเป็นต้องตั้ง รพ.สนาม เผยต้องให้สาธารณสุขชี้แจงสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

  • เตรียมชงแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ชงเข้าครม. 29 ธ.ค.นี้
  • ลั่นตอนนี้ยังไม่ชัดจำนวนแรงงาน รอเปิดลงทะเบียนแล้วทราบแน่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีเกิดการคัดค้านการสร้างโรงพยาบาลสนาม เพื่อทำการรักษาแรงงานต่างด้าวที่จังหวัดสมุทรสาครว่า เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของทางสาธารณสุข แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งในภาพรวมหลายคนก็จะทราบดีว่า แรงงานในสมุทรสาครมีจำนวนมาก และพื้นที่ที่พบแรงงานติดเชื้อก็ได้เข้าไปทำการตรวจและพบว่า ส่วนหนึ่งติดเชื้อ ถ้าไม่แยกออกมา และปล่อยให้ไปรวมตัวกัน ก็เท่ากับว่าการตรวจเสียเปล่าไม่เกิดประโยชน์ เพราะกลับไปก็มีโอกาสไปรวมกัน คนที่ไม่ติดก็อาจจะติดได้ 

ดังนั้นการรักษาจำเป็นต้องมีสถานที่ ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ได้หารือสถานที่ที่เหมาะสมพร้อมขอสนับสนุนเตียงสนามมาแล้ว จึงต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่าจำเป็นต้องมี เพราะพื้นที่ภายในที่รองรับคงไม่พอเพียง ซึ่งทางสาธารณสุขต้องรับประกันให้ได้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และจะต้องปลอดภัย ดังนั้นโรงพยาบาลสนามจำเป็นต้องมี เพราะถ้าตรวจมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วไม่แยกออกมารักษาปล่อยให้ปะปนกันก็คงจะก่อปัญหาในอนาคตได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการเปิดให้มีการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายว่า การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว มีหลายฝ่ายร่วมเกี่ยวข้องเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย และแรงงานทำงานได้ และต้องมีมาตรการตรวจโรค ซึ่งทางกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้เสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. ในวันที่ 29 ธ.ค.2563 นี้ โดยสาระสำคัญคือการเสนอให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องทำอะไรบ้าง เช่นให้กระทรวงมหาดไทยเร่งทำบัตรสีชมพูได้ เพื่ออนุญาตให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในประเทศไทยได้  ขณะที่กระทรวงแรงงานให้สามารถทำงานได้ด้วย โดยมีกำหนดเวลา ส่วนที่เหลือก็จะเป็นรายละเอียดขั้นตอนปฏิบัติ หลังครม.มีมติ

“ในช่วงเวลานี้ยังไม่สามารถนำแรงงานผิดกฎหมายเข้าระบบได้นั้น ทางกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงไปถึงทุกโรงงานว่า ให้สำรวจแรงงานที่มี และอย่าเคลื่อนย้ายแรงงานให้รอการแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่ สำหรับการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวจะเข้าไปทำในพื้นที่ เพื่อจะไม่ต้องมีการเคลื่อนย้าย ไม่ต้องตระหนกขอให้อยู่เป็นปกติไปก่อนและรอเพื่อจะเข้าไปแก้ปัญหา ถ้าจะต้องสุ่มตรวจก็ให้ทำไปเพื่อรอแก้ไขให้ถูกต้อง” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายยังไม่มีใครทราบข้อเท็จจริง และไม่มีใครยืนยันว่า แรงงานผิดกฎหมายมีจำนวนเท่าไร ซึ่งทั่วประเทศมีจำนว 3-4 แสนคน แต่เป็นตัวเลขที่ประเมินกันคร่าวๆ ซึ่งตนและคนที่พูดก็ไม่มีฐาน ที่มาขอตัวเลข แต่เป็นการประมาณการ แต่เมื่อประกาศให้ลงทะเบียนแล้วจะมีจำนวนเท่าไหร่ เมื่อทั้งหมดอยู่ในระบบ ต่อไปก็จะบังคับใช้กฎหมายได้เต็มที่ต่อไป