รมว. มหาดไทย นั่งหัวโต๊ะประชุมผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ รับมือคลายล็อกระยะ 3

  • สั่งเข้มมาตรการด้านสาธารณสุข 
  • ใช้แอปฯ “ไทยชนะ” ทุกกิจกรรม กิจการ 
  • เน้นย้ำใช้งบแก้ปัญหา ฟื้นฟูโปร่งใสเกิดประโยชน์กับส่วนรวม

พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศผ่านระบบวีดิโอคออนเฟอเรนซ์ เพื่อซักซ้อมแนวทางปฎิบัติตามมาตรการป้องกันและแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หนือ โควิด-19 สำหรับการคลายล็อกระยะที่ 3 โดยพล..อนุพงษ์ ได้กำชับเรื่องการใช้งบประมาณทั้งการป้องกัน การแก้ไขปัญหาและการฟื้นฟูที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้ทุกส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องบริหารจัดการให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสอย่างเคร่งครัด 

ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันใช้งบประมาณที่มีอยู่ไม่มากให้ดีที่สุด แก้ไขปัญาให้ดีที่สุด เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ และประชาชน ทั้งการจัดทำโครงการ และการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องไม่มีการทุจริต เพราะคนที่ได้รับผลกระทบคือประเทศชาติและคนไทยทุกคน ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอต้องสอดส่องดูแล หากพบว่าสิ่งใดจะก่อให้เกิดความเสียหาย ต้องเรียกดู ตรวจสอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีการร้องเรียนมา ต้องเร่งลงไปกำกับดูแล และเชิญชวนประชาชนช่วยกันตรวจสอบ ร้องเรียน และแจ้งเบาะแสมายังศูนย์ดำรงธรรม และลงไปดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าทุกคนทำได้ โอกาสทองในการฟื้นฟูเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้น” พล..อนุพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ยังขอให้ทุกส่วนราชการดำเนินงาน และใช้จ่ายงบประมาณการฟื้นฟูด้วยความโปร่งใส ร่วมกันปฏิบัติงานตามมาตรการผ่อนคลายให้รัดกุม เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค สร้างความเข้าใจกับประชาชนในการเดินทางสัญจรข้ามพื้นที่ภายในประเทศ  สร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ผู้ประกอบการและประชาชนใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ เป็นเครื่องมือเฝ้าระวังและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อสามารถทำมาหากินได้อย่างปกติ ก้าวสู่การดำเนินชีวิตประจำวันรูปแบบใหม่ (New Normal) และให้ความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยทำได้เช่นที่ร่วมกันทำมาโดยตลอด

ผอย่างไรก็ตามในที่ประชุมยังมอบแนวทางให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ปฎิบัติตามข้อกำหนดในมาตรา 9 ใน ...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้จัดเลือกตั้งซ่อม เขต 4 จังหวัดลำปางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง อำนวยความสะดวก ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปฎิบัติตามคำสั่ง...โรคติดต่อ และให้ผู้ว่าราชการทั่วประเทศ เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายการคลายล็อกระยะที่ 3 

โดยควบคุมการเดินทางเข้าประเทศทั้งทางบก น้ำ อากาศ ปรับการห้ามออกจากเคหะสถานเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา  23.00-03.00 ให้เดินทางข้ามจังหวัดภายใต้มาตรการตามที่ราชการกำหนด และ ห้างสรรพสินค้าเปิดดำเนินการไม่เกิน 21.00 ทุกจังหวัดยังคงมาตรการคัดกรองไข้ทุกกิจกรรมและกิจการให้ลงทะเบียนแพลทฟอร์มไทยชนะ เข้าออกสถานที่หรือใช้มาตรการควบคุมด้วยการบันทึกข้อมูลและรายงานแทน