“รมว.กต.” เผยที่ประชุม อาเซียน-อียู ยืนไว้อาลัยเหตุโศกนาฏกรรมที่โคราช

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียนสหภาพยุโรป (อียูร่วมกับนางยุตต้า อูรปิไลเนน กรรมาธิการยุโรปด้านหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นประธานร่วมในช่วงการหารือระดับสูงของการประชุมอาเซียนอียู ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN-EU Dialogue on Sustainable Development) ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 .. 2563 ตามเวลาท้องถิ่น กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ทั้งนี้ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น นางอูรปิไลเนน ในนามของประเทศสมาชิกอียู ได้กล่าวถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา (โคราชในวันที่ 8 ..ที่ผ่านมา โดยได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ได้รับผลกระทบรวมทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิต และเป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นช่วงเวลาดังกล่าวนี้ไปให้ได้ พร้อมกันนี้ นางอูรไลเนนได้กล่าวเชิญชวนผู้เข้าร่วมประชุมยืนไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเวลา 1 นาที

นายดอน กล่าวว่า หลังจากเปิดการประชุม ตนได้หารือร่วมกับนางอูรปิไลเนน ซึ่งทางอียูมีความเข้าใจเหตุการณ์ดังกล่าว และแสดงความเสียใจร่วมกับคนไทย โดยตนได้ยืนยันไปว่า จะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกขณะที่ในที่ประชุมอาเซียนอียู ไม่มีใครหยิบเรื่องโศกนาฏกรรมที่นครราชสีมาขึ้นมาสอบถามตรงๆ เพราะเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น