รฟม. ประกาศเลื่อนเปิดรถไฟฟ้าสาย “สีชมพู” ไปปีหน้า

  • สายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ลุ้นเปิด 3 มิ.ย.นี้
  • มโนเรล 2 สายแรกของไทยเลื่อนมาแล้ว 2 ปี จากปี 64
  • ครบสัญญาก่อสร้าง-จัดหาขบวนรถมาตั้งแต่ปี 63

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ประชาสัมพันธ์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่งข่าวแจกถึงสื่อมวลชนระบุว่า ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ได้แจ้งแผนเปิดบริการ โดยคาดว่าจะเริ่มทดลองการเดินรถได้ในเดือน ม.ค. 2567 และกำหนดเปิดบริการเดินรถตลอดเส้นทางภายในเดือน มิ.ย. 2567

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง อยู่ระหว่างทดสอบงานระบบเดินรถไฟฟ้าในระบบต่างๆ โดยผู้รับสัมปทานยังต้องแก้ไขรายละเอียดของงานระบบรถไฟฟ้าหลายๆ ระบบ จำเป็นต้องผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลก่อน จึงจะเสนอ รฟม. พิจารณาเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการในช่วงทดลองการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ซึ่งตามปกติต้องใช้เวลาทดสอบไม่น้อยกว่า 3 เดือน

ทั้งนี้ หากผู้รับสัมปทานได้ปฏิบัติงานตามสัญญาร่วมลงทุนฯ และงานระบบรถไฟฟ้าผ่านการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะแจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ และกำหนดการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอย่างเป็นทางการให้ประชาชนรับทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) บริษัทในกลุ่มบีทีเอส ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลายสำนัก เมื่อเดือน มี.ค. 2566 ว่าจะเริ่มทดลองการเดินรถเสมือนจริงตั้งแต่เดือน เม.ย. 2566 และตั้งเป้าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เก็บค่าโดยสารในเดือน มิ.ย. 2566

ยังยืนยันว่า มีเป้าหมายจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นกลุ่มระหว่างวันที่ 21-31 พ.ค. 2566 (รวม 11 วัน) ส่วนแผนการเปิดให้บริการจริงกำหนดไว้เบื้องต้นเป็นวันที่ 3 มิ.ย. 2566 แต่การก่อสร้าง และการทดสอบการเดินรถไฟฟ้ายังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% แจึงยังไม่สามารถประกาศวันที่ชัดเจนได้ โดยได้พยายามเร่งรัดงานก่อสร้างอีก 2 สถานีอยู่ เพื่อเปิดได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยบริษัทก็ต้องการเปิดให้บริการโดยเร็ว อันจะส่งผลต่อรายได้จากการเก็บค่าโดยสารด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีแผนจะเริ่มทดสอบระบบเดินรถเสมือนจริงช่วงเดือน ก.ค. 2566 และจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ประมาณเดือน ส.ค. 2566 การที่ รฟม. แจ้งว่าผู้รับสัมปทานฯ จะเริ่มทดลองการเดินรถได้ในเดือน ม.ค. 2567 และกำหนดเปิดให้บริการเดินรถตลอดเส้นทางภายในเดือน มิ.ย. 2567 ทำให้ประชาชนต้องรอใช้บริการเพิ่มไปอีกเกือบ 1 ปี

และหากย้อนไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563 ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ในพิธีรับรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ขบวนแรกของโครงการรถไฟฟ้าสายเหลือง และสีชมพู นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลายสำนักไว้ชัดเจนว่า คาดว่าในเดือน เม.ย. 2564 จะทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial run) และเปิดให้บริการเดินรถบางส่วนก่อนกำหนด (Partial operation) ได้ในเดือน ก.ค. 64

โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี (ไม่เก็บค่าโดยสาร) 3 เดือนด้วย ก่อนจะเปิดให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์ (เก็บค่าโดยสาร) บางช่วงทั้ง 2 สายในเดือน ต.ค. 2564 ซึ่งสายสีเหลือง จะเปิดให้บริการช่วงสำโรง-วัดศรีเอี่ยม ส่วนสายสีชมพู เปิดให้บริการช่วงมีนบุรี-ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ โดยสายสีเหลืองจะเปิดครบทั้งเส้นในเดือน ก.ค. 2565 ส่วนสายสีชมพู จะเปิดครบทั้งเส้นเดือน ต.ค. 2565 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำหนดการต่างๆ ที่นายภคพงศ์เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในครั้งนั้น ได้ถูกเลื่อนออกมาอย่างต่อเนื่องหากนับจนถึงปัจจุบันก็ล่วงเลยมากว่า 2 ปีแล้ว