รฟท.เร่งสอบหาสาเหตุรถไฟชนกันที่สถานีปากท่อ

  • รฟท.เร่งสอบสาเหตุรถไฟชนกันที่สถานีปากท่อ เ
  • เปิดเหตุเบื้องต้นประแจขัดข้องจากความผิดพลาดของบุคคล
  • เผยผู้ได้รับบาดเจ็บ40คนกลับบ้านแล้วพร้อมสั่งคนคุมเพิ่มความระวังมากขึ้น

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดแถลงข่าวชี้แจงถึงความคืบหน้ากรณีอุบัติเหตุขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ ที่ 722 ชนกับขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ 37 กรุงเทพ – สุไหงโก-ลก ที่จอดอยู่ในทางหลีกที่สถานีปากท่อ จังหวัดราชบุรี เมื่อเวลา 18.40 น. ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า รฟท. ได้ทำการยกขบวนรถที่ตกรางได้แล้ว และสามารถเปิดทางเดินรถระหว่างสถานีปากท่อ-บ่อตะคร้อ และปากท่อ-บางเค็ม ได้เมื่อเวลา 01.45 น. ของเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น การรถไฟฯ จะรับภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยออกหนังสือรับรองให้กับโรงพยาบาลเพื่อเรียกเก็บเงินจาก รฟท. กรณีผู้บาดเจ็บต้องไปรับการรักษาพยาบาลต่อเนื่องในพื้นที่ต่างๆ ส่วนผู้บาดเจ็บต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา สามารถเลือกเดินทางโดยรถไฟ หรือพาหนะอื่น รฟท.จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง

สำหรับผู้โดยสารกรณีทรัพย์สินเสียหายจะมีคณะกรรมการพิจารณาเยียวยาค่าเสียหายตามสมควรต่อไป อย่างไรก็ตาม จากอุบัติเหตุดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่เป็นผู้โดยสาร 40 คน และเป็นพนักงานการรถไฟบาดเจ็บ 4 คน ซึ่งขณะนี้มีผู้รับบัตรเจ็บมีเพียงหนึ่งรายที่ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาลส่วนบุคคลที่เหลือ ได้ทำการรักษาจนอาการดีขึ้นและส่งกลับบ้านแล้ว

นายวรวุฒ กล่าวยืนยันว่า เส้นทางดังกล่าวเป็นระบบทางเดี่ยว ซึ่งขบวนรถไฟไม่สามารถหลีกทางกันบริเวณกลางทางได้ โดยต้องให้รถคันหนึ่งจอดรอก่อนเพื่อเข้าทางลีก โดยตามปกติระบบประแจจะเป็นระบบไฟฟ้า แต่ขณะนี้เป็นช่วงระหว่างก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทำให้ประแจไฟฟ้างดใช้ชั่วคราว พร้อมยอมรับว่า การก่อสร้างมีโอกาสมีโอกาสเกิดเหตุ จึงสั่งการให้ใช้ความระมัดระวัง

นายสราวุธ กล่าวว่าส่วนกรณี พนักงานสัปประแจดังกล่าวจะเป็นความผิดของพนักงาน หรือเกิดจากระบบทางเทคนิค ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากต้องรอคณะกรรมการเหตุอันตรายสรุปอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ในเรื่องของการประเมินความเสียหายก็ยังไม่สามารถประเมินได้เช่นกัน

“การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ต้องใช้เวลาในการสอบส่วน การเกิดอุบัติเหตุต้องมีเหตุการณ์พยานหลักฐาน ไปทางเดียวกันทั้งหมด ถ้าด่วนสรุปหลักฐานขัดแย้งกันมันไม่ได้ เพราะฉะนั้นการสอบปากคำเหมือนการสอบสวน เรื่องนี้ไม่ลึกลับหรอก ทั้งนี้เมื่อสอบสวนเสร็จแล้วในส่วนของคนผิด รฟท.มีมาตรการมีขั้นตอนอยู่แล้ว ส่วนโทษจะเป็นอย่างไร ต้องดูความหนักเบา”นายวรวุฒิ กล่าว

นายวรวุฒิ กล่าวว่า กรณีอุบัติเหตุดังกล่าว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยสั่งการให้ดูแลการชดใช้การเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบกับกรณีอุบัติเหตุในครั้งนี้