รถไฟไทยเปิดตัวรถดีเซลราง KIHA 183 พร้อมเปิดให้บริการในเดือน ตุลาคมนี้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย  (รฟท.) เปิดเผยภายหลังนำสื่อมวลชนชมเยี่ยมชมกระบวนการซ่อมบำรุงรถไฟดีเซลราง ที่โรงซ่อมบำรุงรถไฟมักกะสัน และนำนั่งทดสอบเดินขบวนรถไฟดีเซลราง รุ่น KIHA 183 ในเส้นทางโรงงานมักกะสัน – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพว่า รฟท. ได้รับการอนุมัติเพื่อมอบให้รถไฟดีเซลราง รุ่น KIHA 183 จาก  JR HOKKAIDO  ประเทศญี่ปุ่น 17 คัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งการดำเนินการปรับปรุงเบื้องต้นรถในแต่ละคันใช้งบประมาณในการปรับปรุงทำสีประมาณคันละ 200,000 บาท  ไม่นับรวมค่าแรงซึ่งช่างที่ดำเนินการก็เป็นพนักงานของการรถไฟอยู่แล้ว  โดยรถ3 คันที่แล้วเสร็จนี้ การรถไฟจะเริ่มนำมาทำขบวนให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ส่วนการดำเนินการปรับปรุงจนแล้วเสร็จทั้ง 17 คันนั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 2566

ทั้งนี้ในการนำรถ KIHA 183 มาวิ่งให้บริการนั้น จะนำร่องในเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟ  ซึ่งปัจจุบันการรถไฟมีอยู่หลายเส้นทาง ส่วนจะเป็นเส้นทางไหนบ้างหลังจากนี้การรถไฟฯ จะมีการเปิดสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการด้วยว่า  อยากให้ขบวนรถ KIHA 183 ไปวิ่งในเส้นทางใด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นของขบวนรถ KIHA 183  เป็นขบวนรถดีเซลปรับอากาศมีความจุผู้โดยสารสำหรับคันที่มีห้องคนขับที่ 40 ที่นั่งและคันที่ไม่มีห้องคนขับ 68 ที่นั่ง วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ยสูงสุด 100 -110 กม./ชั่วโมง โดยการปรับปรุง ที่การรถไฟฯ ดำเนินการไปประกอบด้วยการปรับขนาดความกว้างของล้อ จาก 1.067 เมตร ให้เป็นขนาด 1 เมตรตามมาตรฐานของบริการรถไฟในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินการของทีมช่าง โรงงานมักกะสันของการรถไฟฯ

“ที่ผ่านมาประเทศญี่ปุ่นได้มอบรถไฟดีเซลรางให้กับประเทศไทยตั้งแต่ปี 2560 โดยถือว่าเป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยการรถไฟรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของดำเนินการขนย้าย คันละ 2.5ล้านบาท รวม17คัน เป็นจำนวนเงิน 42.5ล้านบาท โดยเป้าหมายหลักหากปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยก็จะนำมาใช้เป็นขบวนท่องเที่ยว สำหรับการปรับปรุงรถไฟดีเซลราง KIHA นั้น จะสามารถใช้งานได้ถึง 15-20ปี ซึ่งถือว่าสภาพรถไฟที่ได้รับจากประเทศญี่ปุ่นยังมีสภาพดี สำหรับระดับความเร็วสามารถใช้ได้ 110กม.ต่อชั่วโมง “