รถตู้ต่างจังหวัดบุกกระทรวงคมนาคม หลังแบกรับต้นทุนไม่ไหว เสนอ 3 แนวทางให้ “ศักดิ์สยาม” ช่วยด่วน!

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับมอบจาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม ให้เป็นผู้แทนรับหนังสือจากผู้แทนสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด จาก นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนว่า ตนได้เน้นย้ำว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยและมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือภายใต้กรอบของกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน

โดยประเด็นที่ทาง สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ได้มาหารือและติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประกอบด้วย 1. ขอให้ลดค่าใช้จ่ายรายปี เครื่อง GPS จากปีละ 3,000 บาท เป็นปีละ 1,500 บาท ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบก หรือ  ขบ. จะประสานผู้ประกอบการและบริษัทผู้จำหน่ายเครื่อง GPS มาหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วต่อไป 2. การขอให้เยียวยาการใช้งานรถตู้ออกไปอีก 1 ปี และ3. ขอให้ บขส. ปลดล็อกรถจำนวน 46 คัน ที่ผ่านการตรวจสภาพจาก ขบ. และต่อภาษีรถประจำปีแล้ว แต่ไม่สามารถนำมาวิ่งให้บริการได้

นายวิรัช กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางกระทรวงคมนาคมได้รับทราบปัญหาต่างๆและได้มอบหมายให้ ขบ. และ บริษัท ขนส่งจำกัด(บขส.) พิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้สมาคมฯ ในเบื้องต้น ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ต้องรอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในเร็วๆ นี้ และจะถือเป็นข้อสรุปที่ทุกฝ่ายต้องดำเนินการตามโดยเคร่งครัดต่อไป