ยูเออี กำหนดส่ง ยานอวกาศ Amal ขึ้นสู่ดาวอังคารในเช้าวันจันทร์ ตามแผนจะถึงเดือนก.พ.ปีหน้า

มีรายงานข่าวว่า ปฏิบัติการปล่อยยานอวกาศขึ้นสู่ดาวอังคารของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายในฐานส่งยานทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

นับเป็นปฏิบัติการยานอวกาศขึ้นสู่ดาวเคราะห์ดวงแรกของยูเออี กับการส่งนานอวกาศชื่อ Amal แปลว่า “ความหวัง” โดยทางบริษัทมิตซูบิชิเฮฟวี่อินดัสตรีส์ผู้ให้บริการนำจรวด H-IIA ยิงขึ้นสู่ท้องฟ้า ที่ศูนย์อวกาศ Tanegashima ตามตารางใหม่จะยิงขึ้น ณ ​เวลาช่วงเช้า 6.58 น.ของวันจันทร์

อย่างไรก็ตามมิตซูบิชิกล่าวว่ามีโอกาสเล็กน้อยที่จะเลื่อนออกไปอีกทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ บริษัท ได้กำหนดการยิงจรวดถึง 13 สิงหาคมโดยจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันอาทิตย์ที่จะถึง

ยูเออี คาดหวังว่ายานอวกาศ Amal จะเดินทางไปถึงดาวอังคารในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นปีที่ประเทศทำการเฉลิใฉลองครบรอบ 50 ปีนับตั้งแต่มีการก่อตั้งเพื่อค้นหาอนาคตในอวกาศ

ปฏิบัติการการปล่อยจรวดเพื่อเดินทางไปยังดาวอังคารยังมีอีก 2 ประเทศที่จะวางการวางแผนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยสหรัฐอเมริกาและจีน 

ยานอวกาศ​ Amal ได้เตรียมการศึกษา 3 ด้านคือการศึกษาชั้นบรรยากาศด้านบน การตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมีกำหนดที่จะโคจรรอบดาวอังคารเป็นเวลาอย่างน้อยสองปี ทางยูเออี กล่าวว่าจะให้มุมมองที่สมบูรณ์แบบของบรรยากาศของดาวอังคารในช่วงฤดูกาลที่แตกต่างกันเป็นครั้งแรก

ที่มา- https://www.japantimes.co.jp/news/2020/07/17/national/science-health/launch-uae-mars-mission-japan-reset-monday/#.XxIQYJMzZ24