ยูเครนเรียกร้องธุรกิจ “คริปโตเคอร์เรนซี” คว่ำบาตรรัสเซีย

  • ลั่นถ้ายังเพิกเฉยชาวโลกเตรียมโจมตีอย่างหนักแน่
  • ขณะที่ภาคเอกชนชี้ธุรกิจตัดสินใจได้เองไม่ต้องชี้นำ
  • บางส่วนรอให้ออกเป็นกฎหมายบังคับก่อนทำตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายอเล็กซ์ บอร์นยาคอฟ รมช.กระทรวงดิจิทัลของยูเครน เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี ที่ยังเพิกเฉยไม่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย จะถูกประชาชนทั่วโลกโจมตีอย่างหนัก พร้อมวอนบริษัทที่เกี่ยวข้อง ทบทวนการตัดสินใจใหม่

ไบแนนซ์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตฯ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ และคราเคน ระบุว่า บริษัทจะยังทำธุรกิจในรัสเซีย และยังไม่มีแผนคว่ำบาตรการใช้งานของชาวรัสเซียจนกว่าจะมีการออกข้อบังคับทางกฎหมาย

“ธุรกิจของภาคเอกชนสามารถตัดสินใจได้อย่างอิสระว่าจะเดินไปในทิศทางใด พวกเขาจะเลือกสนับสนุนคุณค่าใด และการตัดสินใจดังกล่าว จะสร้างผลประโยชน์แก่พวกเขาอย่างไรบ้าง แม้บางบริษัทจะเลือกทำธุรกิจกับรัสเซียต่อไป แต่ในท้ายที่สุดสังคมจะแบนธุรกิจของคุณ เพราะเราเห็นแรงสนับสนุนอย่างมหาศาลจากประชาชนทั่วโลก” นายบอร์นยาคอฟกล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่ชาติตะวันตกได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรชุดใหญ่ต่อรัสเซีย หลายบริษัทมีท่าทีที่แตกต่างกันไป โดยหลายบริษัทเลือกที่จะร่วมมือกับประชาคมโลกในการคว่ำบาตรรัสเซีย ด้วยการยุติการให้บริการในประเทศ ขณะที่บางบริษัทยังรอให้มีการประกาศเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการก่อนจึงจะดำเนินการ

สำหรับในส่วนของคริปโต เคอร์เรนซี ถูกจับตามองอย่างมาก เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลว่า รัสเซียอาจใช้ช่องทางดังกล่าว ในการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อหลีกเลี่ยงจากการคว่ำบาตร อยางไรก็ตาม เยอรมนี เปิดเผยว่า ควรขยายมาตรการคว่ำบาตรให้ครอบคลุมถึงการห้ามใช้งานคริปโตฯ ขณะที่เอสโตเนียเรียกร้องให้จำกัดการซื้อขายคริปโตฯ เพื่ออุดช่องโหว่ของมาตรการคว่ำบาตร