มีโอกาสต้องไปชม… “วัดพระแก้ว” ขนทัพตุ๊กตาหินโบราณที่ขุดพบรอบกำแพงแก้ว จัดแสดงนับร้อยตัว

  • เผยถูกฝังกว่าร้อยปี มูลค่าตีเป็นเงินไม่ได้
  • เป็นตุ๊กตามาจากเมืองจีน เป็นหินอับเฉาถ่วงท้องเรือใบสำเภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักพระราชวังได้มีการซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ววัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งศาลหลักเมือง และกระทรวงกลาโหม เพื่อดำเนินการเรื่องท่อระบายน้ำ ปรากฏว่า ได้ขุดพบตุ๊กตาหินโบราณหลายร้อยตัวถูกฝังอยู่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้สร้างความตื่นเต้นดีใจให้ประชาชนคนไทยเป็นอย่างมาก 

โดยล่าสุดวานนี้ (14 ก.ค.) เพจเฟซบุ๊ก : Bangkok I Love You ได้โพสต์รูปภาพวัดพระแก้ว ดำเนินการจัดแสดงตุ๊กตาหินดังกล่าว หลังจากได้รับซ่อมแซมบูรณะจนสมบูรณ์แล้ว พร้อมระบุข้อความว่า…

“มหาสมบัติใต้พระบรมมหาราชวัง ถูกฝังกว่าร้อยปี มูลค่าตีเป็นเงินไม่ได้ วันนี้ถูกขุดขึ้นมาแล้ว”

ล่าสุดทางสำนักพระราชวังได้มีการซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ววัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งศาลหลักเมืองและกระทรวงกลาโหม เพื่อทำท่อระบายน้ำและขุดถนน พบตุ๊กตาหินโบราณที่ชำรุดนิดหน่อยนับร้อยตัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ขุดค้น และให้กรมศิลปากรบูรณะให้สภาพดีเยี่ยมดังเดิม

โดยตุ๊กตาหินเหล่านี้มาจากเมืองจีน เป็นหินอับเฉาถ่วงท้องเรือใบสำเภาที่เราใช้ค้าขายกับจีน ขาไปบรรทุกหนัก ขากลับมีแต่ของเบาเช่นแพรไหม ใบชา เลยต้องซื้อตุ๊กตาหินถ่วงท้องเรือกลับมากันเรือโคลงเคลง

ผมไปวัดพระแก้วมา เห็นตุ๊กตาหินใหม่เอี่ยมอ่องมาตั้งเพิ่มเต็มไปหมดรอบวัดพระแก้วราวหนึ่งร้อยตัว เลยถามเจ้าหน้าที่ ได้ความว่าทรงพระกรุณาให้กรมศิลปากรขุดค้นข้างกำแพงแก้ว แต่ยังอยู่ในรั้วพระบรมมหาราชวัง แล้วนำมาบูรณะและจัดแสดงในวัดพระแก้ว

อย่าได้นึกว่าเป็นของใหม่ หรือทำเลียนแบบของโบราณ แต่เนื่องจากฝังดินมาเป็นร้อยปี การสึกกร่อนจะน้อยกว่าตุ๊กตาหินที่ตากแดดตากลมมาเป็นร้อยปีครับ

ขอบคุณข้อมูลโพสต์จาก Arnond Sakworawich ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA)

ขอบคุณเพจ : ชมวัด 

ภาพ : เพจ Bangkok I Love You