มหาดไทยยันเสียงแข็งจัดสรรงบฯแก้น้ำท่วมภัยแล้งรักเท่ากันทุกจังหวัด

“นิพนธ์ ”รมช.มหาดไทย ยัน งบฯแก้น้ำท่วมภัยแล้งจัดสรรเท่ากันทุกจังหวัด เป็นธรรม หาก กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย ข้องใจให้สอบถามพื้นที่ได้ 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้สัมภาษณ์กรณีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย ระบุการจัดสรรงบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วมภัยแล้ง ของกระทรวงมหาดไทย อาจมีการทุจริต และไม่เป็นธรรม โดยจะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทยเข้าชี้แจงว่า การจัดสรรงบประมาณเท่ากันหมดทุกจังหวัด 200 ล้านบาท ไม่มีคำว่าฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน กระทรวงมหาดไทยจะมอบงบประมาณให้เป็นอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ดำเนินการ


ส่วนงบประมาณที่รัฐบาลให้ครัวเรือนละ5,000 บาท ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม จะมีการประชาพิจารณ์ ตรวจสอบว่าเกิดความเสียหายจริงหรือไม่ แล้วจะส่งเรื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไปที่อำเภอ จังหวัด และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมที่อยู่และเลขบัญชีผู้ประสบภัย โดยให้ธนาคารออมสินเป็นผู้จ่ายเข้าบัญชี

อย่างไรก็ตาม หากส.ส.ยังติดใจ ให้ไปสอบถามในพื้นที่ได้ แต่ต้องระวัง เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ห้ามส.ส.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณ อาจถูกร้องถูกถอดถอนได้ ส่วนกรณีจะเชิญ รมว.มหาดไทยไปชี้แจงนั้น ไม่ทราบว่ารมว.มหาดไทยจะไปหรือไม่ ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้