“ภูมิธรรม” จับมือจีนดันการค้า ลงทุนระหว่างกัน

.พร้อมใช้ประโยชน์ระเบียงการค้าทางบก-ทะเล
.ขอบคุณจีนอำนวยสะดวกขนส่งสินค้า ผลไม้ไทย
.หนุนคนไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายหลาน เทียนลี่ ประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ในระหว่างการเดินทางเยือนจีน เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าสินค้าจีน-อาเซียน หรือ China–ASEAN Expo (CAEXPO 2023) วันที่ 15-18 ก.ย.66 ว่า ได้หารือถึงความร่วมมือในการส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน หรือ China–ASEAN Expo (CAEXPO) ครั้งต่อๆ ไป โดยกระทรวงพาณิชย์ยินดีให้การสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้า CAEXPO และกิจกรรมคู่ขนาน รวมถึงประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ประกอบการไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมในปีต่อๆ ไป


สำหรับการเข้าร่วมงานในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้คัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน 76 รายใน 4 กลุ่มสินค้าเข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้าใน Thailand Pavilion ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มแฟชั่นและเครื่องประดับ กลุ่มสุขภาพและความงาม และกลุ่มของใช้ในครัวเรือนและของตกแต่งบ้าน


นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการใช้ประโยชน์จากระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ ที่กว่างซีจ้วง มีทำเลที่ตั้งเป็นข้อได้เปรียบ มีชายแดนทางบกและทะเลติดกับเวียดนาม และมีระบบคมนาคมทั้งทางบก น้ำ และอากาศครบวงจร โดยไทยพร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากระบบคมนาคม เพื่อขยายการส่งออกสินค้าไทยและผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน และขอบคุณรัฐบาลจีนและเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ที่อำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าของไทย โดยเฉพาะผลไม้ และสินค้าอื่นๆ ที่ผ่านทางด่านโหย่วอี้กวน ซึ่งทำให้สามารถส่งออกผลไม้เข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น สะดวกขึ้น และผู้บริโภคชาวจีน ได้ประโยชน์ในการบริโภคผลไม้ที่สดใหม่ จากการขนส่งที่สะดวก รวดเร็ว


พร้อมกันนั้น ยังได้หารือในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน รวมถึงการกระชับความร่วมมือในด้านการค้าและการลงทุน การพัฒนาด้านโลจิสติกส์ การเชื่อมโยงกว่างซีจ้วงกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อความร่วมมือด้านการลงทุน


“ได้แจ้งฝ่ายจีนให้ทราบว่า ล่าสุด รัฐบาลไทยได้อนุมัติการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางมาไทย ซึ่งจะเป็นการช่วยฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ และส่งผลดีต่อการค้า การลงทุนของทั้ง 2 ประเทศด้วย”


สำหรับมูลค่าการค้าไทย-จีน นั้น จีนเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับ 1 ของไทย 11 ปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี 56 จนถึงปัจจุบัน โดยปี 65 ไทยส่งออกไปจีน 1.19 ล้านล้านบาท ปี 66 เดือนม.ค.-ก.ค. ส่งออกแล้ว 695,516 ล้านบาท


ส่วนมูลค่าการค้าไทย-กว่างสีจ้วง ปี 65 มูลค่าการค้ารวม 153,400 ล้านบาท ไทยส่งออก 75,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 6.3% ของการส่งออกไทยไปจีน