พิษโควิด-19 กระทบรั้วของชาติ ผบ.ทบ. สั่งการ ผบ.หน่วย เตรียมรับมือกองทัพถูกหั่นงบ 10%

  • พร้อมเข้มตั้งด่าน-ติดกล้อง ทางเข้า-ออก แฟลตทหาร 9 แห่ง
  • เฝ้าระวังโควิด-19 หลังพบทหารหญิงติดเชื้อ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก  (ศปก.ทบ.) เพื่อรับฟังสถานการณ์ประจำวันและการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พร้อมสั่งให้การล้างสิ่งปนเปื้อนให้ปฏิบัติถึงวันศุกร์ที่ 3 เม.ย. เป็นวันสุดท้าย และให้ฟื้นฟูกำลังพลให้ความรู้  และคงเหลือการปฏิบัติพื้นที่หน่วยทหารเป็นหลัก พร้อมรณณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาทำความสะอาดหน้าบ้านตัวเอง สำหรับการเตรียมกำลังจัดตั้งด่านตรวจ ขอให้พร้อมปฏิบัติเมื่อสั่ง และพร้อมปฏิบัติเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ต้องชี้แจงว่ามีการผ่อนผันอะไรบ้าง จะต้องปฏิบัติอย่างไร

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้กล่าวเน้นย้ำข้อสั่งการเรื่องตั้งจุดตรวจในพื้นที่แฟลตส่วนกลางทั้ง 9 แห่ง ภายหลังทหารหญิงสังกัดกรมสารบรรณทหารบก ติดเชื้อโควิด-19 และพักอาศัยในแฟลตทหาร โดยกำหนดเวลาตั้งด่าน ตั้งแต่ 20.00 น.-22.00 น. ใช้การตรวจในลักษณะเวรสายตรวจ และให้กองพันทหารสื่อสารที่ 1 (ส.พัน.1) ไปติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้ง 9 จุด สามารถบันทึกการผ่านเข้า-ออก ให้ทุกหน่วยปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วย

นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ยังย้ำในที่ประชุมว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ 2-3 ปี ซึ่งก็ขอให้ ผบ.หน่วย ปลูกจิตสำนึกในการเสียสละ งบประมาณประจำปีอาจจะถูกตัดงบประมาณ อีก 10% ซึ่งก็ต้องเตรียมการรับมือสถานการณ์ไว้ให้ดี