พิษเทรดวอร์-ปิดน่านฟ้าปากีสถาน ทำเที่ยวบินขึ้น-ลงผ่านไทยลดลง

  • บวท.เซ็ง!ปีนี้โตแค่1%จากคาดการณ์โตเฉลี่ย6%

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากปัญหาสงครามการค้า สหรัฐกับจีน และการปิดน่านฟ้าปากีสถานได้ส่งผลให้เที่ยวบินขึ้น ลง ผ่าน ประเทศไทยลดลงจากที่คาดการณ์ โดยมีอัตราเติบโตในปี62 เพียง1%จากที่คาดการณ์ว่าจะโตถึง6% ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุด ที่ผ่านมาหากภาวะเศรษฐกิจดีจะมีอัตราการเติบโตเที่ยวบินเฉลี่ยถึง10%

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

ที้งนี้จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาการเติบโตของเที่ยวบินผ่านเข้า ออก ขึ้นลงผ่านประเทศไทย บวท . ได้คาดการณ์ว่าจะให้บริการเที่ยวบินกว่าปีละ1,090,000 เที่ยวบิน/ปี แต่ใน62 มีปริมาณการใช้บริการลดลงเหลือเพียง 1,040,000 เที่ยวบิน

นายสมนึก กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจราจรทางอากาศในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีปริมาณการจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ปีนี้พบว่า มีปริมาณผ่านเข้าออกขึ้นลง ผ่านประเทศไทยลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ โดยสาเหตุหลักเกิดจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศจีนไม่ดี จึงทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวจากจีนลดลง แต่ในภาพรวมปริมาณนักท่องเที่ยวจีนก็ยังถือว่ามากที่สุด

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับเที่ยวบินเพิ่มขึ้น ทาง บวท. จึงได้ทำการศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างเส้นทางบิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอให้กองทัพอากาศ พิจารณาเห็นชอบโครงสร้างเส้นทางบินดังกล่าว จากนั้นวิทยุการบินฯ จะนำเสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณา รวมทั้งเชิญสายการบินผู้ใช้บริการ มาทำความเข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติการบิน พร้อมทั้งจัดทำวิธีปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ก่อนที่จะประกาศใช้เส้นทางบินใหม่อย่างเป็นทางการต่อไป…..