“พิพัฒน์”เล็งขยายผลความสำเร็จการท่องเที่ยว ชุมชนเป็นโมเดลพัฒนาชุมชนทั่วประเทศ

  • โชว์ผลงานความสำเร็จ
  • การใช้องค์ความรู้ท่องเที่ยว
  • โดยชุมชนบ้านบ่อสวก จ.น่าน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การลงพื้นที่ชุมชนบ้านบ่อสวก จังหวัดน่าน มีวัตถุประสงค์เพื่อดูบทเรียนความสำเร็จของ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.อพท. ที่ดำเนินการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อสวก ทำให้ชุมชนสามารถดำเนินกิจกรรมทางการท่องเที่ยวได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน สามารถใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจฐานราก ตลอดจนเป็นเครื่องมือในการรื้อฟื้นและส่งเสริมความเข้มแข็งของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชน

นอกจากนั้นการลงพื้นที่ชุมชน ยังได้รับฟังปัญหาและความต้องการในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยจะมีการพูคุยหารือกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐภาคเอกชนถึงแนวทางการขยายผลการพัฒนาและยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชนไปยังชุมชนท่องเที่ยวอื่นๆ ทั่วประเทศ และสุดท้ายของการพัฒนาคือการหาตลาด โดยหาแนวทางการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวโดยชุมชนกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการเห็นการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในชุมชน ซึ่งตรงนี้จะทำอย่างไรให้ขยายผลได้ทั่วทั้งประเทศ แม้ว่าช่วงนี้จะเกิดการระบาดของไวรัสโควิค-19 แต่ในยามปกติการท่องเที่ยวมักจะกระจุกในเมืองใหญ่ แต่วันนี้ได้มีโอกาสลงพื้นที่มาที่จังหวัดน่าน อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาเที่ยวในชุมชนที่มีการพัฒนาแล้ว ขณะเดียวกันยังมีเชฟชุมชนที่ได้รับการฝึกอบรมเป็นอย่างดี หลังจากที่ได้ชิมรสชาติอาหารพบว่า ถูกสุขลักษณะ,มีความสะอาดและรสชาติยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดน่าน 

“สิ่งสำคัญที่สุดของการทำอาหารคือแนะนำให้นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทย-ต่างชาติ ขอให้คงไว้เป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ นั่นหมายถึงเราจะกินได้แค่ในพื้นที่เท่านั้น ถ้าทำเหมือนที่อื่น ที่ไหนๆก็มีให้ทาน ถ้าเราอยู่ในชุมชนเราต้องคงเอกลักษณ์สำหรับเรื่องของชุมชนเอาไว้ ไม่ต้องไปอิงเรื่องความเป็นกลาง เอกลักษณ์เป็นอย่างไรรสชาติเป็นอย่างไรเราต้องคงไว้”