“พายุโนอึล” แผลงฤทธิ์ ฝนตกหนัก น้ำป่าเขาใหญ่หลากท่วม ปราจีนบุรีจมบาดาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” ฉบับที่ 8 (181/2563) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18 – 20 กันยายน 2563) พายุระดับ 3 โชนร้อน “โนอึล” บริเวณทะเลจีนใต้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก และมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยองจันทบุรี และตราด นั้น

ทั้งนี้พายุดังกล่าวทำให้ฝนที่ตกมาในพื้นที่เขาใหญ่ ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงเช้าวันนี้ตลอดเวลา มีปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ ที่บริเวณสถานีตรวจอากาศ เขาเขียว (บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) สามารถวัดได้ 190 ม.ม. ทำให้น้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลลงสู้พื้นที่ด้านล่าง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร 3 ตำบล ได้แก่ ต.บุฝ้าย ต.โพธิงาม ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านต้องอพยพทรัพย์สินขึ้นไว้ที่สูง

อย่างไรก็ตาม ต่อมาทางกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็กออกจากบ้านพัก เพื่อนำไปพักอาศัยในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของที่ถูกน้ำท่วมขัง ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ด้านใน ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องใช้เรือท้องแบนเข้าในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยประชาชนที่ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมในครั้งนี้