พาณิชย์-เกษตรจับมือลุยไฟแก้ปัญหาส่งออก

  • ”จุรินทร์”สั่งทูตพาณิชย์เป็น”นักขายกิตติมศักดิ์”
  • นำทัพภาคเอกชนลุยเจาะตลาดสินค้าไทยทั่วโลก
  • หวังดันส่งออกปีนี้โตตามเป้า3%ส่วนปีหน้า3.5%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายเพื่อเชื่อมโยงการปฏิบัติงานของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) 58 แห่งทั่วโลก พาณิชย์จังหวัด และทูตเกษตร  พร้อมทั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อทำแผนเร่งรัดผลักดันมูลค่าการส่งออกในปี 62 ให้ขยายตัวได้ 3% เมื่อเทียบกับปี 61 และปี 63 ให้เพิ่มขึ้น 3.5% ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบ อีกทั้งยังถือเป็นครั้งแรกที่กระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ เพื่อทำงานร่วมกันภายใต้ยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ต้องช่วยดูแลและแก้ปัญหา อุปสรรคทางการค้า เจรจาผ่อนผันกรณีที่ไทยยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับกฎระเบียบใหม่ของแต่ละประเทศได้ทัน ส่วนทูตเกษตร ต้องช่วยดูแลมาตรฐาน เงื่อนไข ข้อกำหนดเกี่ยวกับสินค้าเกษตรที่ต่างประเทศกำหนด และเร่งเจรจาปลดล็อก หรืออย่างน้อย ขอยืดเวลา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกของไทย

++”ทูตพาณิชย์ ต้องทำงานอย่างมืออาชีพ ปฏิบัติหน้าที่อย่างครบถ้วน และคิดกลยุทธ์ใหม่ ไม่ต้องเลิกของเก่าที่ดีอยู่แล้ว แต่เพิ่มสิ่งใหม่ที่ดีขึ้น และต้องการให้เป็นผู้นำทัพเสริมเอกชนให้สามารถส่งออกเพิ่มได้ และต้องปรับตัวเองให้เป็นพนักงานขายกิตติมศักดิ์ โดยเฉพาะการขายสินค้าในแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และรัฐบาลกับเอกชน (จีทูซี) ให้มากขึ้น โดยให้ทำแผนปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรมในช่วง 3–6 เดือน”