พาณิชย์ ดึงฟาร์มเอาต์เล็ตทั่วประเทศ รับซื้อมะนาว ลดปัญหาล้นตลาด-ราคาตกต่ำ

  • บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร
  • ซื้อสินค้าในเอาต์เล็ต ตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป
  • จะได้รับมะนาว 1 กิโลกรัม

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันที่ 28 สิงหาคม 2565 ได้เดินทางไปยัง ฟาร์มเอาต์เล็ต ตลาดหัวปลี ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี เพื่อเป็นประธานในการจัดกิจกรรมสร้างรอยยิ้มให้กับเกษตรกรและคืนกำไรให้กับผู้บริโภค ฟาร์มเอาต์เล็ต ทั่วประเทศ เนื่องจากปัจจุบัน เป็นช่วงฤดูกาลผลผลิตมะนาวในประเทศออกสู่ตลาด ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกษตรกรประสบปัญหามะนาวราคาตกต่ำ

กรมฯได้เร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการจัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่งรับซื้อมะนาวจากเกษตรกร เพื่อนำมาจัดกิจกรรมกับผู้บริโภค ผ่านศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน ฟาร์มเอาต์เล็ต ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการส่งเสริมด้านการตลาดของ ฟาร์มเอาต์เล็ต ตลอดจนสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการจัดตั้งศูนย์ฯ ในการเป็นศูนย์กระจายสินค้า หรือแหล่งจำหน่ายสินค้าพืชผลทางการเกษตรในกรณีที่เกิดปัญหาสินค้าเกษตรราคาตกต่ำหรือล้นตลาด คาดว่าจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง และคาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้กว่า 1,200,000 บาท

นายอุดม กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือครั้งนี้ กรมฯผนึกกำลังฟาร์มเอาต์เล็ต ทั่วประเทศ รับซื้อมะนาวจากเกษตรกร กระจายไปสู่ ฟาร์มเอาต์เล็ต กว่า 40 แห่งทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ภายใน ฟาร์มเอาต์เล็ต ตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป จะได้รับมะนาว 1 กิโลกรัม เป็นของสมนาคุณ โดยหวังว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับ เกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจให้แก่ชุมชน ในการพัฒนาให้ ฟาร์มเอาต์เล็ต เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าของเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้เกษตรกรอีกทางหนึ่ง และส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และเหนือสิ่งอื่นใดเราอยากเห็นรอยยิ้ม ทั้งจากเกษตรกรและผู้บริโภคที่ช่วยสนับสนุนสินค้าจากเกษตรกรไทย เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากสามารถดำรงชีพอยู่ได้อย่างมั่นคงต่อไปในอนาคต