พาณิชย์แจกฟรีชุดสินค้าจำเป็นให้โชห่วย 3.5 พันราย

  • เน้นร้านค้าในเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
  • เพื่อให้นำไปขายราคาถูกให้กับผู้บริโภคในชุมชน
  • หวังเพิ่มรายได้โชห่วย-ลดค่าครองชีพประชาชน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรม ร่วมมือกับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จัดชุดสินค้า ประกอบด้วยสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขายดีในร้านโชห่วย 11 รายการ และสินค้าเพิ่มเติมจากแม็คโครอีก 12 รายการ รวม 23 รายการ เช่น ข้าวสาร น้ำมัน น้ำตาลทราย และของใช้ประจำวันที่จำเป็น รวมมูลค่า 3,589 บาท เพื่อนำไปแจกให้กับร้านโชห่วยที่อยู่ในเครือข่ายของของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) จำนวน 3,500 ร้านค้าทั่วประเทศ 

“การจัดทำโครงการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน และอยากให้ลงลึกไปถึงระดับตำบล หมู่บ้าน กรมจึงได้ร่วมกับแม็คโครจัดชุดสินค้าที่จำเป็น ขายดี และคนนิยม เพื่อแจกให้ร้านโชห่วยในเครือข่ายของสทบ.เพื่อนำไปขายต่อให้ผู้บริโภคในชุมชนในราคาถูก ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ร้านโชห่วย และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคด้วย” 

ทั้งนี้ ได้กำหนดเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1-31 พ.ค.64 ณ แม็คโครทุกสาขาทั่วประเทศ รวม 92 สาขา แต่ถ้ามีร้านโชห่วยมารับชุดสินค้าไม่ครบเป้าหมาย 3,500 ร้านค้า จะจัดหาร้านค้าเพิ่มเติมและเปิดให้รับชุดสินค้าอีกครั้งในเดือนก.ค.64 

สำหรับการพัฒนาโชห่วยเป็นสมาร์ทโชห่วย ที่กรมจะช่วยปรับภาพลักษณ์ร้านค้า นำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการร้านค้า ให้ความรู้ด้านบัญชี ภาษี ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษจากผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย รวมถึงเพิ่มรายได้ให้แก่ร้านค้า เช่น ตู้น้ำดื่ม ตู้เติมเงิน และบริการจัดส่งสินค้า ครอบคลุม 4 ภาค เป้าหมาย 3,500 ราย และส่งเสริมและผลักดันการใช้งานระบบ POS ให้กับร้านค้าที่มีศักยภาพจำนวน 500 ร้านทั่วประเทศนั้น ขณะนี้ จะต้องพิจารณาปัจจับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย โดยอาจชะลอการจัดโครงการและลงพื้นที่ออกไปก่อน เพราะหลายจังหวัดใช้มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่ ทำให้ไม่สะดวกในการจัดกิจกรรม โดยปัจจุบัน ไทยมีธุรกิจค้าส่งค้าปลีกโชห่วยขนาดกลาง จำนวน 18,735 ร้านค้า และขนาดเล็กประมาณ 400,000 ร้านค้าทั่วประเทศ