พาณิชย์เสียงแข็ง! ยังไม่ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

  • ลั่นกำลังพิจารณาต้นทุนอย่างละเอียดรอบด้าน
  • หวังเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด
  • ขู่ใครขายเกินราคา ไม่ปิดป้ายราคามีโทษจำ-ปรับ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 รายได้แถลงข่าวร่วมกันเพื่อขอให้กรมการค้าภายในพิจารณาอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขนาดมาตรฐานจากซองละ 6 บาท เป็นซองละ 8 บาท เพราะภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นว่า กรมได้รับทราบและติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง และยอมรับว่า ต้นทุนบางรายการปรับเพิ่มขึ้นจริง โดยเฉพาะต้นทุนด้านพลังงาน ที่เป็นทั้งต้นทุนทางตรง และทางอ้อม รวมถึงวัตถุดิบหลัก เช่น แป้งสาลี ที่ราคาปรับขึ้นจากผลกระทบของโควิด และสถานการณ์รัสเซียยูเครน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กรมยู่ระหว่างพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และปัจจุบันยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับราคาขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแต่อย่างใด หากพบว่า ผู้ประกอบการ ห้างร้าน ร้านค้าต่างๆ ฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร หรือกักตุนสินค้า จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการจำหน่ายสินค้าไม่ว่าจะช่องทางใดต้องแสดงราคาอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

“ในช่วงที่ผ่านมา ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ได้ตรึงราคาเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพมาโดยตลอด ซึ่งกรมการค้าภายในขอขอบคุณในความร่วมมือมาเป็นอย่างดี สำหรับการพิจารณาอนุญาตปรับราคาจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นจะพิจารณาเป็นรายๆ โดยอยู่บนหลักการ วิน-วิน โมเดล ที่ผู้ประกอบการต้องยังคงผลิตและจำหน่ายต่อไปได้ ขณะที่ผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์”