พาณิชย์ส่งรถธงฟ้าขายสินค้าราคาถูกช่วยประชาชน

  • ตระเวนขาย200คันทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล
  • มีทั้งข้าวสาร-อาหารแห้ง-ไข่ไก่-เจลล้างมือ
  • ”จุรินทร์”ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจดูแลสินค้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิจารณามาตรการและแนวทางการดูแลประชาชนด้านสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงการมีมาตรการเข้มข้น เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ว่า ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.63 เป็นต้นไป กรมการค้าภายในจะจัดส่งรถโมบายธงฟ้า เบื้องต้นประมาณ 200 คัน นำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ในราคาประหยัด ออกไปจำหน่ายให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่พักอยู่ที่บ้าน รวมถึงให้พิจารณาจัดรถโมบายธงฟ้าในต่างจังหวัด ที่อาจจะมีมาตรการเข้มขึ้นขึ้นด้วย

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่จะนำไปจำหน่าย เช่น ข้าวสารบรรจุถุง ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง เจลล้างมือ เป็นต้น โดยจะตะเวนไปยังจุดสำคัญๆ เช่น แหล่งชุมชน หมู่บ้าน เป็นต้น และในระยะต่อไป จะพิจารณาเพิ่มรายการสินค้าให้มีมากขึ้น รวมทั้งให้กรมการค้าภายใน ประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน หากมีความต้องการเพิ่มขึ้น ก็จะเพิ่มจำนวนรถโมบายเพิ่มขึ้นต่อไป


นอกจากนี้ ตนยังได้ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภค 2 คณะ คือ คณะกรรมการระดับประเทศ และระดับจังหวัด เพื่อดูแลสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค ป้องกันการกักตุน ป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้ราคาขาย และปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งจะป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกซ้ำเติมในสถานการณ์ขณะนี้ และต้องได้รับความเป็นธรรมในการบริโภคสินค้า

ส่วนการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคเข้าสู่ห้างค้าปลีกค้าส่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ตนั้น จะเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืดหยุ่นกฎระเบียบด้านการขนส่ง เพื่อให้สามารถลำเลียงสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้า ไปยังสถานที่จำหน่ายปลีกได้เร็วขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล , เร่งส่งเสริมการจัดส่งสินค้าถึงบ้านแบบเดลิเวอรี่ ซึ่งปัจจุบันห้างและร้านสะดวกซื้อ เช่น แม็คโคร, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี และเซเว่น อีเลฟเว่น มีการจัดส่งอยู่แล้ว , การจัดส่งของผู้ให้บริการอาหาร เช่น แกร๊บฟู้ด ไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า เก็ท และลาลามูฟ ซึ่งจะสนับสนุนให้มีการดำเนินการต่อไป และยังได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าช่วยดูแลร้านค้าปลีกรายย่อย (โชห่วย) ให้เพิ่มศักยภาพในการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน เพื่อรองรับมาตรการที่อาจจะมีเข้มข้นขึ้นในระดับจังหวัด

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 25 มี.ค.63 จะนัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน กระทรวงพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ร่วมกับผู้แทนภาคเอกชน เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิต การกระจายสินค้าทั้งในประเทศและส่งออก และกำหนดแนวทางดำเนินการร่วมกันในระยะต่อไป