พาณิชย์ลุอัพเกรดเอฟทีเออาเซียนกับหลายประเทศ

  • หลังบังคับใช้มานานหวังทำให้ทันสมัย
  • เตรียมเปิดเสรีสินค้าอ่อนไหว อ่อนไหวสูงและลงทุน
  • พร้อมติดตามความเป็นไปได้เปิดเจรจากับแคนาดา

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา หลังจากที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้มีมติให้อาเซียนเจรจากับคู่เจรจาเพิ่มเติม เพราะเอฟทีเอกับคู่เจรจาหลายกรอบ ทั้งอาเซียน-จีน , อาเซียน-อินเดีย , อาเซียน-เกาหลีใต้ และอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ มีผลบังคับใช้มานานแล้ว และยังไม่มีการปรับปรุงความตกลง ยกเว้นอาเซียน-ญี่ปุ่น ที่ได้อัพเกรดไปแล้ว ขณะนี้กำลังรอการบังคับใช้

สำหรับเอฟทีเออาเซียน-อินเดีย จะเริ่มหารือในปีหน้าถึงการเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม โดยจะเปิดเสรีในสินค้าส่วนที่เหลือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอ่อนไหวและอ่อนไหวสูง ที่คงเหลือประมาณ 500 รายการ และปัจจุบันภาษีสินค้าอ่อนไหวเหลือ 0-5% แล้ว ซึ่งจะต้องผลักดันให้ลดเหลือ 0% ส่วนภาษีกลุ่มสินค้าอ่อนไหวสูงเหลือไม่เกิน 50% จะต้องหาทางปรับลดลงอีก รวมถึงจะหารือถึงการเปิดเสรีการลงทุนด้วย เพราะที่ผ่านมา มีแต่การอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน ยังไม่มีการเปิดเสรี จึงต้องเจรจาเปิดเสรีในสาขาต่างๆ คาดว่าจะเริ่มได้ในปีหน้า

ส่วนอาเซียน-อินเดีย จะเริ่มการทบทวนความตกลงการค้าสินค้า ที่ปัจจุบันลดภาษีสินค้าระหว่างกันแล้ว 79% ของจำนวนสินค้าทั้งหมด เพื่อทำให้เอฟทีเออาเซียน-อินเดียง่ายและสะดวกต่อการดำเนินธุรกิจได้มากขึ้น และจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วม เพื่อกำกับดูแลการทบทวนด้วย ขณะที่อาเซียน-เกาหลีใต้ จะเร่งสรุปผลการเจรจาเปิดเสรีสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติมให้ได้ และอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ จะหารืออัพเกรดเอฟทีเอและเพิ่มประเด็นใหม่ๆ เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ พิธีการศุลกากร บริการทางการเงินและโทรคมนาคม เป็นต้น

นอกจากนี้ จะติดตามความเป็นไปได้ในการจัดทำเอฟทีเออาเซียน-แคนาดา ที่ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้มาแล้ว โดยจะหารือถึงการดำเนินการขั้นต่อไประหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโส และจะนำผลรายงานต่อรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-แคนาดา เพื่อพิจารณาต่อไป