พาณิชย์ปรับแผนส่งออกไปตลาดจีนหลังโคโรนาระบาดหนัก

  • เตรียมจับมือแพลตฟอร์มออนไลน์จัดโปรโมชั่นสินค้าไทย
  •  เน้นสินค้าสุขอนามัย-เวชภัณฑ์-อาหารสำเร็ปรูบ-พร้อมทาน
  •  พร้อมหันเจาะตลาดศักยภาพอื่นเพิ่มเติมทั้งเอเชียใต้-แอฟริกา

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ในภูมิภาคจีน จำนวน 9 สำนักงาน ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ นครคุนหมิง นครเฉิงตู เมืองเซี่ยเหมิน เมืองกวางโจว เมืองหนานหนิง เมืองชิงต่าว เมืองฮ่องกง  และกรุงมะนิลาส่วนที่ 2 (ไต้หวัน) เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อวางแผนและเตรียมมาตรการรองรับต่อการส่งออกของไทย

ทั้งนี้ สคต.ต่างๆ ได้รายงานว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงปิดตามคำสั่งของรัฐบาลจีน โดยจะเปิดทำการวันที่ 10 ก.พ.63 ขณะที่ร้านค้าปลีกและซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ยังคงให้บริการตามปกติ แต่ประชาชนออกจากบ้านน้อยลง และสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์และเดลิเวอรี่มากขึ้น ซึ่งกรมอยู่ระหว่างประสานแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ของจีน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าสุขอนามัยและเวชภัณฑ์ อาหารสำเร็จรูปและอาหารพร้อมรับประทาน ซึ่งมีความต้องการสูงใขณะนี้

นอกจากนี้ กรมอยู่ระหว่างทบทวนแผนงานโครงการส่งเสริมการค้าในรูปแบบต่างๆ ในตลาดจีน เพื่อปรับแผนการดำเนินงานให้เหมาะสม และจะขยายการส่งออกไปยังตลาดที่มีศักยภาพอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น รวมถึงจะผลักดันการค้าออนไลน์ร่วมกับแพลตฟอร์มชั้นนำในตลาดอื่นๆ ด้วย เช่น อินเดีย สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน กัมพูชา มาเลเซีย เป็นต้น

นายสมเด็จ กล่าวต่อว่า ยังได้กำชับทูตพาณิชย์ทั่วโลกสร้างความมั่นใจถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้กับนักธุรกิจทั่วโลก ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติในไทยที่จัดโดยกรม โดยเฉพาะการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 65 (Bangkok Gems and Jewelry Fair) วันที่ 25-29 ก.พ.นี้

”กรมมีหนังสือแจ้งผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า รวมถึงผู้เข้าเยี่ยมชมงานจากต่างประเทศถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันสถานการณ์ของไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่จะเดินทางมางาน ได้แก่ การติดตั้งจุดคัดกรองโรค เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ห้องปฐมพยาบาล เจลทำความสะอาดมือ หน้ากากอนามัยพร้อมถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะ เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทั่วบริเวณงาน รวมทั้งอยู่ระหว่างเตรียมการหารือและร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันและมาตรการรองรับอื่นๆ ต่อไป”