พาณิชย์ดิ้นแก้ปัญหามังคุดภาคใต้ราคาร่วง

.ดันส่งออกจีนผ่านตงซิง-ผิงเสียงแทนด่านโหย่วอี้กวน 

.เหตุจราจรติดขัดรถสินค้าตกค้างหลายร้อยคัน 

.ปลดล็อคล้ง-แรงงานข้ามไปเก็บมังคุดภาคใต้ได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับร่วมกับทูตพาณิชย์ และทูตเกษตร ของไทยที่ประจำอยู่ที่จีน ผู้ประกอบการล้งผลไม้ ผู้ส่งออกผลไม้ และผู้ประกอบการขนส่งผลไม้ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือชาวสวนมังคุดภาคใต้ ที่ขายผลิตได้ในราคาต่ำว่า ขณะนี้ การส่งออกมังคุดของไทยไปจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ มีปัญหามังคุดส่งออกไปได้น้อย เพราะการจราจรติดขัดที่ด่านโหย่อี้กวน ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งทางบกจากไทยไป ลาว เวียดนาม และเข้าจีน ที่ด่านนี้ เพราะมีศักยภาพจำกัด มีช่องทางผ่านด่านเพียง 67 ช่อง แต่ปริมาณสินค้าที่จะผ่านมากมีมาก ทำให้มีรถบรรทุกตกค้างหลายร้อยคัน และติดค้างหลายวัน ดังนั้น ทูตพาณิชย์และทูตเกษตร ได้เจรจากับจีน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา ทำให้ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว 

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก ได้เสนอแนะให้ผู้ส่งออกส่งออกมังคุดไปจีนผ่านด่านตงซิง และสถานีรถไฟผิงเสียงแทน  ซึ่งทางการจีนได้แจ้งว่า หากไทยไปใช้บริการผ่านด่านตงซิง และสถานีรถไฟผิงเสียง ส่วนปัญหาการขาดแคลนล้ง และแรงงานต่างด้าวที่ติดไปกับล้ง ที่จะลงไปรับซื้อและคัดแยกมังคุดในพื้นที่รวบรวมใหญ่ ที่จ.นครศรีธรรมราช และจ.ชุมพรนั้น ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นครศรีธรรมราช และชุมพรในการแก้ปัญหาแล้ว ซึ่งผู้ว่าทั้ง 3 จังหวัดได้ผ่อนผันให้ล้งและแรงงานเคลื่อนย้ายไปซื้อมังคุดที่นครศรีธรรมราช ชุมพร และจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ได้  

สำหรับมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ จะช่วยสนับสนุนค่าบริหารจัดการในการรวบรวมผลไม้เพื่อนำไปจำหน่ายต่อกิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท และเพื่อการส่งออก กก.ละ 5 บาท ช่วยเกษตรขายผลไม้ โดยสนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้เพื่อส่งทางไปรษณีย์ให้ 2 00,000 ใบ โดยขอได้ทางไปรษณีย์ เร่งประสานห้างแม็คโคร, บิ๊กซี, เทสโกโลตัส, สถานีบริการน้ำมันปตท. และบางจาก เปิดพื้นที่ให้นำมังคุดไปจำหน่าย ร่วมมือกับกองทัพบก สถานีโทรทัศน์ ททบ.5 จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภค เป็นต้น  

นายจุรินทร์ กล่าวต่อถึงมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนขงไทยในเดือนมิ.ย.64 ว่า มีมูลค่า 146,094 ล้านบาท เพิ่ม 41.68% จากเดือนมิ.ย.63 แบ่งเป็น การค้าชายแดนกับมาเลเซีย 24,849 ล้านบาท เพิ่ม 15.33%,  ลาว 17,894 ล้านบาท เพิ่ม 18.40%, เมียนมา 17,139 ล้านบาท เพิ่ม 31.79%, กัมพูชา 13,494 ล้านบาท เพิ่ม 20.99% และการค้าผ่านแดนกับจีน 35,740 ล้านบาท เพิ่ม 86.56%, สิงคโปร์ 10,158 ล้านบาท เพิ่ม 81.65% และเวียดนาม 6,082 ล้านบาท เพิ่ม 16.91%