พาณิชย์ดันส่งออกผลิตภัณฑ์นมโคเจาะตลาดจีน

  • ช่วยยกระดับคุณภาพ-มาตรฐานผู้ประกอบการ
  • คัดเลือก 5 รายสุดเจ๋งนำสินค้าขายบน “เถาเป่า”
  • เน้นผลิตภัณฑ์ Future Food ใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่า

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดทำโครงการ  “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วยเอฟทีอ” ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 61 เพื่อเพิ่มศักยภาพสหกรณ์โคนม ผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ส่งออกไปตลาดจีนโดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อาเซียน-จีน ที่ปัจจุบันจีนยกเว้นภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้านมให้ไทยแล้ว โดยปีนี้ จะเน้นสินค้านมที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากจีน และนม Future Food ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์นมเพื่อสุขภาพ รวมถึงสินค้าที่ใช้นวัตกรรมในการเพิ่มมูลค่า เพื่อพาจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อของจีน และขายบนเถาเป่าแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังของจีน 

สำหรับในปีนี้ ได้คัดเลือกสหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป 20 ราย เข้าร่วมกิจกรรมอบรม Boot Camp และจัดประกวดการนำเสนอแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อคัดเลือกผู้เข้ารอบ 5 ราย เข้าร่วมกิจกรรมผลักดันการส่งไปจีน โดยการนำสินค้าวางบนเถาเป่า และจัดทำไลฟ์สดขายสินค้า ควบคู่การจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าจีนทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ทั้งเกษตรกร สหกรณ์โคนม ผู้ประกอบการส่งออกไม่ได้ และมียอดจำหน่ายลดลง  

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในการคัดเลือกสหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูปเข้าร่วมโครงการปีนี้ กรมให้ความสำคัญกับเรื่องวัตถุดิบ ที่จะต้องเป็นน้ำนมโคจากเกษตรกรในประเทศ หรือนำเข้านมผงจากประเทศคู่ค้าเอฟทีเอ, กระบวนการผลิตต้องเป็นไปตามที่จีนกำหนด และได้รับมาตรฐานส่งออก EST. , มาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมาตรฐานอื่นๆ เช่น ฮาลาล และมาตรฐานอาหารโคเด็กซ์ (CODEX) ซึ่งเป็นโครงการมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ  

นอกจากนี้ ยังต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้นวัตกรรม ออกแบบบรรจุภัณฑ์สวยงาม และเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ รวมถึงผู้ประกอบการเคยส่งออกและมีแผนการส่งออก ซึ่งขณะนี้ มีผู้ผ่านการคัดเลือกแล้ว 20 ราย และสำรอง 5 ราย จากนั้นจะคัดเลือกให้เหลือเพียง 5 ราย เพื่อเข้าสู่กิจกรรมผลักดันการส่งออกต่อไป 

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์อันดับ 1 ในอาเซียน และเป็อันดับ 7 ของโลก โดยในช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ปี 64 ส่งออกแล้ว 343.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 2.3% จากช่วงเดียวกันของปี 63 ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน 290.3 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 1.6%, จีน 14.7 ล้านเหรียญ ขยายตัว 8.9%, ฮ่องกง 14.3 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 18.2% และกานา 6.0 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 15.4% สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นมยูเอชที นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม นม/ครีมที่ไม่เติมน้ำตาล เป็นต้น