พาณิชย์ชงครม.ไฟเขียวงบอุ้มโรงงานหน้ากาก150ล้านบาท

  • รัฐจ่ายให้ชิ้นละ1บาทหลังต้นทุนผลิตเพิ่มขึ้นมาก
  • แต่กำหนดราคาขายปลีกสูงสุดไม่เกิน2.50บาท
  • ยกเลิกรถโมบายเคลื่อนที่ตั้งแต่9มี.ค.นี้เป็นต้นไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงต้นทุนการผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่รัฐบาลกำหนดราคาขายไว้ที่เพียงชิ้นละ 2.50 บาทว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 มี.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติงบประมาณ เพื่อนำมาช่วยเหลือต้นทุนให้กับผู้ผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อทำให้ยังคงสามารถขายส่งได้ชิ้นละ 2 บาท และทำให้ราคาขายปลีกไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาทได้

ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลต่างๆ อย่าง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เรียกร้องให้ผู้ไม่เห็นด้วยกับการกระจายอนามัยของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย ที่บริหารร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข รวมตัวกันแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย ว่า ศูนย์ ได้จัดสรรให้กระทรวงสาธารณสุขไปแล้ววันละ 700,000 ชิ้น โดยมีรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และองค์การเภสัชกรรม เป็นผู้รับผิดชอบกระจายไปให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงโรงพยาบาลอื่นๆ ของทุกสังกัดด้วย ซึ่งต้องไปทำความเข้าใจกันเอง 

ด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ครม.พิจารณางบประมาณราว 150 ล้านบาท เพื่อนำมาช่วยเหลือด้านต้นทุนให้กับโรงงานผลิต โดยรัฐจะอุดหนุนให้ชิ้นละ 1 บาท ระยะเวลา 3 เดือน ส่วนการกระจายหน้ากากอนามัยนั้น ศูนย์ได้จัดสรรให้กระทรวงสาธารณสุขวันละ 700,000 ชิ้น เพื่อกระจายต่อให้โรงพยาบาลทุกแห่งของทุกสังกัด ส่วนอีก 500,000 ชิ้น กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้จัดสรรให้ผู้ที่มีความเสี่ยงและทำงานใกล้ชิดกับคนต่างชาติ อย่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วันละ 18,000 ชิ้น รวมถึงขายให้ประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวมกันกว่า 400,000 ชิ้น ส่วนร้านขายยา ได้วันละ 25,000 ชิ้น สำหรับรถโมบาย วันละ 111 คัน ที่ขายถึงผู้บริโภคทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดนั้น ได้ยกเลิกแล้วตั้งแต่ 9 มี.ค.นี้เป็นต้นไป เพราะพบว่า การขายผ่่านร้านสะดวกซื้อต่างๆ และร้านธงฟ้า เข้าถึงประชาชนได้มากกว่า 

“กรณีที่มีข่าวว่า สมาคมร้านขายยาไม่ได้รับการจัดสรรนั้น ได้รับแจ้งว่า โรงงานผลิตว่า สมาคม ไม่ใช่นิติบุคคลที่ทำการค้า ดังนั้น โรงงานไม่กล้าส่งให้สมาคม แต่ส่งให้กับร้านขายยาที่เป็นลูกค้าของโรงงานโดยตรง ซึ่งได้จัดส่งให้แล้วตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.เป็นต้นมา”