พาณิชย์จับผู้ค้าไข่ไก่ 3 วัน21 รายทั่วประเทศ

  • มีทั้งไม่ปิดป้ายราคา-ค้ากำไรเกินควร
  • แจ้งความดำเนินคดีโทษหนักทั้งจำ-ปรับ
  • เดินหน้าดูแลราคาสินค้าไม่ให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจับกุมดำเนินคดีผู้จำหน่ายไข่ไก่เกินราคา ที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ระหว่างวันที่ 26-28 มี.ค.63 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดทั้งประเทศได้ 21 ราย แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 2 ราย ได้แก่ เขตบางกอกน้อย 1 ราย ข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 28 ไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย และ เขตราชเทวี 1 ราย กระทำความผิดตามมาตรา 29 จำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงเกินสมควร ซึ่งได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว

ส่วนในต่างจังหวัด มีจำนวน 19 ราย แบ่งเป็นไม่ติดป้ายแสดงราคาจำหน่าย จำนวน 12 ราย ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ จันทบุรี สิงห์บุรี กาฬสินธุ์ นนทบุรี นครราชสีมา สระแก้ว พังงา สุพรรณบุรี พิษณุโลก เชียงราย และพระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 1 ราย และจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร จำนวน 5 ราย ได้แก่ นครสวรรค์ 2 ราย นนทบุรี ปทุมธานี และอ่างทอง จังหวัดละ 1 ราย แต่ที่ปทุมธานี ผู้ค้านายเดียวทำความผิด 2 ข้อหาคือ ไม่ปิดป้ายราตา และค้ากำไรเกินควร

สำหรับโทษข้อหาไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ข้อหาขายแพงเกินสมควร จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมถึงสินค้าที่จำเป็นต่อการครองขีพ และป้องกันการแพร่เชื้อ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม แต่หากพบว่าผู้ค้าขายแพง กักตุนสินค้า หรือมีการเอารัดเอาเปรียบประชาชน จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

“ถ้าประชาชนพบเห็นผู้ค้าฉวยโอกาสเอาเปรีบย ร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายในโทร. 1569 หรือ เว็ปไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th และในต่างจังหวัด ร้องเรียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด จะดำเนินการกับผู้ค้าที่กระทำผิดทุกรายอย่างเด็ดขาด”นายสุพพัตกล่าว