พาณิชย์จับตา15สินค้าเสี่ยงถูกแอบอ้างสวมสิทธิ์ไทยส่งออก

  • หลังสหรัฐ-อียูขึ้นภาษีทุ่มตลาดสินค้าจากจีน
  • ยันถ้าสงสัยอ้างแหล่งกำเนิดไทยส่งออกต่อ
  • ส่งทีมลุยตรวจสอบถึงโรงงานพบผิดจริงลงโทษแน่

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมยังคงติดตามเฝ้าระวังสินค้าจากต่างประเทศ ที่อาจแอบอ้างใช้ถิ่นกำเนิดสินค้าจากไทย หรืออ้างว่าผลิตจากไทยแล้วส่งออกต่อไปประเทศที่ 3 อย่างสหรัฐฯ สหภาพยุโรป (อียู) เพื่อหลบเลี่ยงถูกทั้ง 2 ประเทศใช้มาตรการทางการค้า เช่น เรียกเก็บอากรตอบงโต้การทุ่มตลาด (เอดี) รวมทั้งเฝ้าระวังบริษัทที่มายื่นขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า เพื่อส่งออกไปยังประเทศปลายทาง และอาจแอบอ้างประเทศไทยเป็นถิ่นกำเนิดสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออกของไทย จากการที่ถูกสหรัฐฯ หรืออียูใช้มาตรการทางการค้าต่อไป

สำหรับสินค้าที่ต้องติดตามและเฝ้าระวังมีหลากหลายประเภทและครอบคลุมหลายกลุ่มสินค้า ได้แก่ สินค้าเครื่องจักรไฟฟ้า อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เครื่องจักรเครื่องใช้กลและส่วนประกอบ, เหล็ก, อะลูมิเนียม, น้ำผึ้งธรรมชาติ, ที่นอน, ถังเบียร์, สแตนเลส, เครื่องสูบของเหลว, กล้องถ่ายโทรทัศน์ มอนิเตอร์และเครื่องฉาย, ส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบของยานยนต์, เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ, มอเตอร์กระแสสลับ, ตู้เย็น เป็นต้น

“สินค้าที่ต้องเฝ้าระวังเหล่านี้ เป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต จึงเป็นไปได้ว่าอาจนำสินค้าจากจีนเข้ามาในไทย แล้วส่งออกไปสหรัฐฯ โดยใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของไทย ถ้ากรมพบข้อสงสัยว่าสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ ไม่ได้ถิ่นกำเนิดจากไทย หรือผลิตจากไทยจริง จะส่งทีมไปยังสถานประกอบการ เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของถิ่นกำเนิดสินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐฯ และแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการออกหนังสือรับรอง รวมทั้งจะประสานศุลกากรสหรัฐฯ เพื่อดำเนินมาตรการกับผู้ประกอบการไทย และผู้นำเข้าไปยังสหรัฐฯต่อไป”