พาณิชย์กัดไม่ปล่อยจับรายวันพ่อค้าโกง

  • ล่าสุดยอดจับกุมพุ่งขึ้นไป405รายทั่วประเทศ
  • มีทั้งผู้ค้าหน้ากาก-เจลล้างมือ-แอลกอฮอล์
  • ลั่นลงโทษหนักทั้งจำทั้งปรับเตือนอย่าทำอีก

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ และ หัวหน้าฝ่ายสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปฏิบัติการด้านการควบคุมสินค้า (ศปส) เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติการกรณีสินค้าอุปโภคบริโภคและเวชภัณฑ์ของกระทรวงพาณิชย์ว่า ณ วันที่ 28 เม.ย.63 กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับกุมผู้กระทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือและแอลกอฮอล์ เพิ่มอีก 8 รายทั่วประเทศ ทำให้สถิติการจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือและแอลกอฮอล์ อยู่ที่ 405 ราย แยกเป็นกรุงเทพฯ 180 ราย และต่างจังหวัด 225 ราย

สำหรับการจับกุมทั้ง 8 ราย แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 4 ราย โดยได้ล่อซื้อและจับกุมร้านขายยา 1 ราย พบจำหน่ายหน้ากากอนามัย กล่อง (50 ชิ้น) ละ 570 – 830 บาท เฉลี่ยชิ้นละ11.40 – 16.60 บาท สูงกว่าราคาควบคุมที่ชิ้นละ 2.50 บาท และร้านค้าทั่วไป 1ราย พบจำหน่ายหน้ากากอนามัยแพคละ 5 ชิ้น ราคา 75 บาท เฉลี่ยชิ้นละ 15 บาท ทั้ง 2 ราย ถูกแจ้งข้อหากระทำความผิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินสมควร และพบร้านขายยา 2 ราย จำหน่ายหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ โดยไม่ปิดป้ายแสดงราคา

ส่วนต่างจังหวัด 4 ราย แยกเป็นการกระทำความผิด ดังนี้ ข้อหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยโดยไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย 2 ราย เป็นร้านค้าทั่วไป ในจังหวัดเพชรบูรณ์, ข้อหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินสมควร โดยเจ้าหน้าที่ได้ล่อซื้อและจับกุมร้านขายยา 1 ราย ในจังหวัดนครศรีธรรมราช พบจำหน่ายหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา บรรจุแพค 5 ชิ้น แพคละ 85 บาท เฉลี่ยชิ้นละ 17 บาท, หน้ากากอนามัย 3D กรอง PM 2.5 แพคละ 3 ชิ้น ราคา 210 บาท เฉลี่ยชิ้นละ 70 บาท, หน้ากากอนามัยแบบผ้า ชิ้นละ 35 บาท, หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ชิ้นละ 17 บาท, หน้ากากอนามัยมัสลิน ชิ้นละ 35 บาท และหน้ากากอนามัยแบบคาร์บอน กรอง 5 ชั้น ชิ้นละ 75 บาท

นอกจากนี้ ยังมีข้อหาเป็นผู้ผลิตไม่แจ้งต้นทุนราคาซื้อ ราคาจำหน่าย ปริมาณการผลิตคงเหลือ และจำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านทางเฟซบุ๊คในราคาสูงเกินสมควร โดยเจ้าหน้าที่ทำการล่อซื้อและจับกุมผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านทางเฟซบุ๊ก 1 ราย ในจังหวัดชลบุรี และได้ขยายผลเข้าตรวจค้นที่พักและยึดของกลางเ