“พวงเพ็ชร” กระชับสัมพันธ์ไทย-จีน ร่วมแก้ไขปัญหาข่าวปลอม

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี “พวงเพ็ชร ชุนละเอียด” หนุนแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนไทยและจีนได้รับรู้ข่าวสารที่ถูกต้อง

  • ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาข่าวปลอม
  • เดินหน้าปราบแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์
  • กระชับความสัมพันธ์ในทุกมิติ

ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยภายหลังนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย เข้าพบหารือ ว่า เป็นการพบปะหารือ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน และในเร็วๆ นี้ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการเดินทางเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3 และการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองฝ่ายจะกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือในทุกมิติมากยิ่งขึ้น

“ทั้งสองฝ่าย ได้หารือถึงความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และเห็นพ้องร่วมกันที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสื่อมวลชน รวมถึงการแลกเปลี่ยนด้านการนำเสนอข่าวของทั้งสองประเทศ เพื่อให้ประชาชนไทยและจีนได้รับรู้ข่าวสารที่ถูกต้อง มีความรู้ความเข้าใจอันดีต่อกัน และยังช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถรับมือและตอบโต้กับข่าวเท็จ (Fake news) ได้ทันท่วงที”

ดร.พวงเพ็ชร  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องในการร่วมมือแก้ไขปัญหา Call center โดยเอกอัครราชทูตจีนฯ กล่าวว่ารัฐบาลจีนได้ดำเนินการปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ และปัญหา Call center อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้อาชญากรบางส่วนหลบหนีไปประเทศอื่น ดังนั้น ทุกประเทศและประเทศใกล้เคียงจึงควรร่วมมือและแบ่งปันข่าวสารร่วมกัน เพื่อให้ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากปัญหาดังกล่าวได้ทันท่วงที ซึ่งรัฐบาลไทยพร้อม ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา Call center กับจีน โดยเป็นประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญเพราะสร้างความเสียหายให้กับประชาชน