พพ. ลุยขยายผล ส่งเสริมทำสมาร์ทฟาร์มทั่วประเทศ

  • เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์
  • หนุนฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ปีก ฟาร์มสุกร ฟาร์มโค ฟาร์มสัตว์น้ำ
  • สมัครร่วมโครงการจนถึงภายในวันที่ 25 ต.ค.นี้

นายสาร์รัฐ ประกอบชาติ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนิน โครงการสาธิตเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ (สมาร์ทฟาร์ม)หรือฟาร์มอัจฉริยะ ว่า พพ. ได้เร่งขยายผลการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในรูปแบบฟาร์มทั่วประเทศ ไปสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์ม โดยการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ วัสดุ เครื่องจักร สนับสนุนให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะการดำเนินงานที่เน้นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการใช้พลังงานทดแทนอย่างเหมาะสม

ล่าสุด พพ. ได้เปิดให้ฟาร์มปศุสัตว์ที่เป็นทั้งส่วนของเอกชน สหกรณ์การเกษตร และวิสาหกิจชุมชนที่สนใจ สมัครขอรับเงินสนับสนุนกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปี 2562 ที่จะมีการคัดเลือกให้เข้าโครงการ 30 ราย แบ่งออกเป็นประเภท ฟาร์มสัตว์ปีก ฟาร์มสุกร ฟาร์มโค และฟาร์มสัตว์น้ำ เพื่อให้เกิดความหลากหลายของกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่จะสามารถยกระดับไปสู่การเป็นต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการดังกล่าว ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณไม่เกิน 30% ของเงินลงทุน สูงสุด 900,000 บาทต่อราย เพื่อพัฒนาฟาร์มของตนสู่การเป็นฟาร์มต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม โดยฟาร์มที่เข้าร่วมโครงการต้องเป็นฟาร์มที่มีจำนวนของสัตว์เลี้ยงชนิดต่าง ๆ ดังนี้ ฟาร์มสัตว์ปีก มีจำนวนสัตว์ไม่เกิน 50,000 ตัวต่อโรงเลี้ยง ฟาร์มสุกร มีจำนวนสัตว์ไม่เกิน 5,000 ตัวต่อโรงเลี้ยง ฟาร์มโค มีจำนวนสัตว์ไม่เกิน 500 ตัวต่อโรงเลี้ยงหรือต่อฟาร์ม ฟาร์มสัตว์น้ำ (กุ้งหรือปลา) ต้องไม่เข้าข่ายเป็นอาคารหรือโรงงานควบคุมตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานปี 2535

สำหรับ รูปแบบการเข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการฟาร์ม พพ. จะมีการจัดส่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เข้าไปเป็น พี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำในแต่ละขั้นตอนการพัฒนาการใช้พลังงานภายในฟาร์มอย่างใกล้ชิด เพื่อยกระดับภาคเกษตรกรฟาร์มเลี้ยงสัตว์สู่การเป็นต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม ที่สามารถขยายผลแนวทางการบริหารจัดการประหยัดพลังงานให้กับผู้ประกอบการฟาร์มอื่น ๆ ได้ ซึ่งขณะนี้ พพ. ได้เปิดรับสมัครผู้สนใจตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 25 ต.ค.นี้