พบหลักฐาน8ประเด็นเด็ดฟ้องอาญาคดี”โฮปเวลล์”

  • “ศักดิ์สยาม”ขอฮึดอีกเฮือก!หลังพบหลักฐาน8 ประเด็นเด็ด
  • ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริต ” โฮปเวลล์”
  • เดินหน้าอุทรณ์ศาลปกครองสูงสุดคู่ขนานไปด้วย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการในโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร(โฮปเวลล์) ว่า ขณะนี้ทางคณะทำงานพิจารณาความเสียหายในโครงการโฮปเวลล์ที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานฯ ได้สรุปรายละเอียดและรายงานว่า ได้พบหลักฐานใหม่อีก 8 ประเด็นที่จะสามารถฟ้องร้องต่อศาลอาญา ในคดีทุจริต ซึ่งทางคณะทำงานจะเสนอกลับมายังตนภายในสัปดาห์นี้

“เชื่อมั่นว่าการฟ้องร้องต่อศาลอาญานั้น ทางคณะทำงานพบหลักฐานเด็ดใน8ประเด็นที่เชื่อมั่นว่าจะสามารถฟ้องร้องในเรื่องคดีทุจริตได้ ส่วนกรณีที่ว่าการฟ้องร้องครั้งนี้มั่นใจว่าจะชนะหนือไม่นั้น ต้องบอกว่า ไม่เคยคิดว่าจะจะแพ้ หากไม่มั่นใจทางกระทรวงคมนาคมจะไม่ยื่นฟ้องร้องในศาลอาญาอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาล”

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันที่จะมีการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ทางคณะทำงานฯก็จะยังคงเดินหน้าในการยื่นอุทรณ์ ต่อศาลปกครองสูงสุด ก่อนวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ด้วย โดยเนื้อหาการยื่นอุทรณ์ขอให้ศาลพิจาณาอีกครั้งนี้นั้น ทางคมนาคม และ รฟท. ตามหลักการจะไม่สามารถที่จะนำเสนอข้อมูลรายละเอียดใหม่ให้ศาลพิจารณาได้ เพราะการพิจารณาศาลจะดูจากรายละเอียดเดิม

นอกจากนั้นขณะเดียวกันทางคณะทำงานฯก็ต้องพิจารณาหาแนวทางการชดเชยความเสียหายจากการบอกเลิกสัญญาโฮปเวลล์ ตามที่ศาลมีคำสั่งให้ กระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ชดใช้กว่า11,888 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยด้วย ว่าเงินที่จะนำมาชดใช้จะนำมาจากส่วนไหนบ้างอย่างไร ซึ่งทุกแนวทางทางกระทรวงคมนาคมจะทำควบคู่กันไปทั้งทุกแนวทางที่ทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า การสู้คดีในหลักฐานการทุจริต ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมเคยหยิบยกประเด็นดังกล่าว และต่อสู้จนชนะคดีมาแล้ว คือกรณีบูรพาวิถี เกิดขึ้นจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ถูกฟ้อง จากบริษัทต่างชาติขอเรียกค่าเสียหายทั้งหมดประมาณ 8 ,000 ล้านบาท แต่เมื่อ รวบรวมข้อมูลตรวจสอบคุณสมบัติของอนุญาโตตุลาการที่เป็นคณะของอัยการผู้ตรวจสอบสัญญา และคณะของเจ้าหน้าที่ กทพ.แล้วพบว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐหลายรายได้กระทำการเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทต่างชาติ คณะทำงานจึงได้นำข้อมูลดัวกล่าวเสนอต่อศาล ศาลจึงมีคำพิพากษายกฟ้องในกรณีบูรพาวิถีในที่สุด