ฝันปีนี้การค้า ไทย -จีน มูลค่ารวม 140,000 ล้านเหรียญฯ

  • หอการค้าไทย-จีน ลงนาม ซี.ซี.ไอ.ซี (ประเทศไทย) องค์กรชั้นนำของจีน
  • ให้บริการตรวจสอบคัดกรองคุณภาพมาตรฐาน
  • เพิ่มช่องทางการส่งออกผลไม้ไทยไปท่ีจีน

 นายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่าหอการค้าไทย-จีน  ได้ลงนามความร่วมมือ “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ความร่วมมือแบบ วิน-วิน”  กับ บริษัท ซี.ซี.ไอ.ซี    (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมขยายการส่งออก ของสมาชิกในการทำธุรกิจส่งออกไทยไปยังตลาดจีน  ภายใต้กฎระเบียบกฎหมาย หลักเกณฑ์  วิธีการ และเงื่อนไขการจดทะเบียนผู้ส่งออกผักและผลไม้ รวมทั้งการขอและออกใบรับรองสุขอนามัย และข้อกำหนดเฉพาะสำหรับผลไม้บางชนิด ท่ีมีส่วนสำคัญในการส่งออกผลไม้ไทยมีความสะดวกรวดเร็วไปจีนมากขึ้น ยังเป็นการลดปัญหา และอุปสรรคในขั้นตอนการส่งออกสินค้า ที่ไม่ตกค้าง และเกิดการสูญเสีย  โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตร

“ความร่วมมือครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ในการเตรียมความพร้อมการค้าและการลงทุนที่จะเกิดขึ้น หลังโควิด- 19 คลี่คลาย “

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเผชิญกับโควิด-19แต่ก็พบว่าเมื่อปีท่ีผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับจีน ยังมีการขยายตัว โดยมีมูลค่ารวม 79,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 18.16% ของมูลค่าการค้ารวมของไทย ขณะที่ การส่งออกสินค้าของไทยไปตลาดจีน มีมูลค่า 29,754 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีการขยายตัวตลอดทั้งปีเฉล่ีย 2 %  โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้สด  ผลไม้แช่เย็น ฯลฯ มีมูลค่า 2,908 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีการขยายตัว  39.43%  โดยสินค้าทุเรียนสดเพียงรายการเดียว   มีมูลค่าถึง 1,508 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  มีการขยายตัว 77.57% ถือว่าเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการร่วมมือกับบริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ให้บริการการตรวจสอบคุณภาพและตรวจสอบย้อนกลับ แก่ผู้ส่งออกทุเรียนไทย

สำหรับการค้าระหว่างไทย -จีน ในปีนี้ หอการค้าไทย-จีน ต้ังเป้าหมายว่าจะมีมูลค่า 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังน้ัน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายหอการค้าไทย จีน ยังได้มีความร่วมมือกับ สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน (CCPT) เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อน การค้าการลงทุนทั้งสองประเทศในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจการค้า

ขณะเดียวกันในปีนี้ หอการค้าไทย-จีนเตรียมนำสมาชิกเดินทางไปเย่ียมเยียนนักธุรกิจจีนใน 22 มณฑล เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจระหว่างนักลงทุนไทยและ จีน ถึงทิศทางความต้องการของนักธุรกิจจีน จะเข้ามาลงทุนในไทย และความต้องการของนักธุรกิจไทยส่งออกไปจีน โดยเฉพาะหลังโควิด-19คลี่คตลายลง ก็ เชื่อว่าการค้าและการลงทุนจะขยายตัว โดยประเทศไทยจะเป็นประเทศเป้าหมาย ที่สำคัญในการเป็นฐานการผลิตของจีน เพื่อเชื่อมโยงไปยังประเทศอาเซียน

 นายหลิ่ว หัวลวี่  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า บริษัทฯ  ถือเป็นองค์กรที่สำคัญของจีน ที่มีหน้าที่ให้บริการด้านการตรวจสอบแหล่งที่มาของสินค้า และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ทำให้โรงงานบรรจุภัณฑ์ผลไม้ของไทยหลายแห่ง จึงเลือกใช้บริการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งกำเนิด ของบริษัท CCIC (ประเทศไทย) โดยสมัครใจ เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับหน่วยงาน กำกับดูแลของรัฐบาลและผู้บริโภคจีน และยังสามารถป้องกัน การสวมสิทธิ์หรือการปลอมแปลงของผลไม้ จากประเทศอื่นว่าเป็นผลไม้ของไทย และส่งออกไปยังประเทศจีนอย่างผิดกฎหมาย และปีท่ีผ่านมา บริษัท ได้ให้บริการแก่สินค้าทุเรียน มังคุด และลำไยที่ส่งออกไปยังประเทศจีน8,000 ล้านบาท