ผู้ว่าฯ สัญจรเขตลาดพร้าว ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ผู้ว่าฯ สัญจรเขตลาดพร้าว ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นำงบประมาณสู่เส้นเลือดฝอย พัฒนาคุณภาพชีวิตเห็นผลชัดเจน

  • นำงบประมาณสู่เส้นเลือดฝอย
  • พัฒนาคุณภาพชีวิตเห็นผลชัดเจน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” เพื่อติดตามการบริหารจัดการและปัญหาในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตลาดพร้าว รวมถึงความก้าวหน้าการดำเนินการตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมี ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต13 กรุงเทพมหานคร นายณภัค เพ็งสุข สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดพร้าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตลาดพร้าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุม ชั้น 9 เขตลาดพร้าว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นการสัญจรเขตลาดพร้าว ซึ่งเป็นเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน มีประชากรประมาณ 110,000 คน ถนนหลักคือ ถนนลาดพร้าว-วังหิน ถนนนาคนิวาส และถนนโชคชัย 4 ปัญหาที่ผ่านมาคือเรื่องน้ำท่วมเนื่องจากมีหลายหมู่บ้านอยู่ในพื้นที่ต่ำ ปีที่ผ่านมามีหลายโครงการที่ดำเนินการปรับปรุงเรื่องระบบน้ำท่วมและจะดำเนินการต่อเนื่องไปถึงปีหน้า คาดว่าสถานการณ์ต่างๆ น่าจะดีขึ้น

ส่วนเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนมากคือเรื่องการเก็บขยะ เขตลาดพร้าวจึงนำรถส่วนกลางจากสำนักสิ่งแวดล้อมเข้ามาช่วยเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้เก็บได้กว่า 90% ของพื้นที่ คือเก็บได้อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ อีกไม่เกิน 1 เดือนจะได้ 100% ทั้งพื้นที่ ปัญหาต่อมาเป็นเรื่องหาบเร่แผงลอย การตั้งค้าขายบนฟุตบาทซึ่งมีมากก็ได้ให้เทศกิจดำเนินการแก้ไขแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือการนำงบประมาณลงสู่ชุมชนในระดับเส้นเลือดฝอย ประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปพัฒนาส่วนต่างๆ เช่น อาคารโรงเรียน ห้องอาหาร หลังคา ห้องน้ำของโรงเรียน โดยพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน ส.ก.เขตลาดพร้าว กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจากงบ 10 ล้านบาทที่จะนำไปพัฒนาโรงเรียนแล้ว ยังมีงบประมาณในการพัฒนาคุณภาพของเด็กภายในห้องเรียน พัฒนาบุคลากรหรือการใช้จ่ายในโรงเรียนอีกประมาณ 20 ล้านบาท รวมแล้วประมาณเกือบ 30 ล้านบาท ในเรื่องของการพัฒนาโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีงบประมาณอีก 93 ล้านบาท นำไปปรับปรุงถนน จำนวน 8 ซอย และขุดลอกคลองอีก 3 คลอง รวมงบประมาณเพิ่มเติมจนถึงปี 67 อยู่ที่ประมาณเกือบ 200 ล้านบาท ที่จะนำไปปรับปรุงถนนอีก 10 เส้น และคลอง 6 คลองในปีนี้

“ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาไม่เคยมีการนำงบประมาณลงสู่ระดับเส้นเลือดฝอยเท่าครั้งนี้ นี่คือนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน เช่น ถนน ไฟฟ้าส่องสว่าง การเก็บขยะ การระบายน้ำ ฉะนั้นก็เป็นสิ่งที่เราจะเดินหน้าต่อ ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมอย่างแน่นอนและจะเริ่มเห็นในปีนี้เป็นต้นไป” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ผอ.เขตลาดพร้าว กล่าวด้วยว่า เรื่องของการระบายน้ำที่มีปัญหาคือถนนโชคชัย 4 ปัจจุบันได้รับการแก้ไขโดยสำนักการระบายน้ำ ดำเนินการตั้งบ่อสูบบริเวณโรงพยาบาลเปาโล พร้อมผ่าท่อให้น้ำระบายถึงกันแล้วสูบออก จากเดิมที่ฝนตกหนักใช้เวลาระบายน้ำไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ปัจจุบันใช้ระบบนี้ระบายน้ำได้ไม่เกินครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง นี่คือผลงานที่เขตได้ดำเนินการแก้ปัญหาในระดับเส้นเลือดฝอย และจะได้งบประมาณปี 67 กว่า 20 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาซอยที่น้ำท่วมมากสุดคือซอยนาคนิวาส 48 แยก 14 อีกด้วย

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหาทั้งหมดมาจากการที่เราหมั่นลงพื้นที่ แล้วพบประชาชนประสบปัญหาเราจึงรีบเปลี่ยนมาเป็นงบประมาณลงสู่พื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว ซึ่งไม่เคยมีครั้งไหนที่เงินงบประมาณลงเขตทุกเขตเยอะเท่ายุคนี้ ซึ่งเขตลาดพร้าวก็ดำเนินการตามแผนและมีการพัฒนาต่างๆ อย่างต่อเนื่องในพื้นที่

ส่งกำลังใจให้ความสำคัญผ่านมื้อกลางวันสัญจรกับบุคลากรเขตลาดพร้าว

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับบุคลากรสำนักงานเขตลาดพร้าว จำนวน 5 คน ได้แก่ นายครรชิต แก้วกระจ่าง ลูกจ้างประจำ ตำแหน่ง พนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) น.ส.จำปี สุวิชัย ลูกจ้างประจำ ตำแหน่ง พนักงานทั่วไป (กวาด) นางลำเจียก เกตุเปี่ยม ลูกจ้างประจำ ตำแหน่ง พนักงานทั่วไป (กวาด) นายหัสดินทร์ วงษ์ยี่ ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่ง พนักงานสวนสาธารณะ บ 1 และนางสาวธนัชชา ว่องไววิวัฒนกุล ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่ง พนักงานทั่วไป (ระบายน้ำ) บ 1 พร้อมทั้งสอบถามเรื่องทั่วไป ชีวิตความเป็นอยู่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ตลอดจนให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันทำงานเพื่อประชาชนและพัฒนากรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ การรับประทานอาหารกลางวันเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” โดยให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกคนอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งบุคลากรดังกล่าวจะปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชาชน อยู่ในพื้นที่จริงและเข้าถึงปัญหามากที่สุด สำหรับรายการอาหาร ประกอบด้วย ข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดหมู ข้าวขาหมู ต้มจืดเยื่อไผ่ หมูสะเต๊ะ ไอศกรีม น้ำมะพร้าว และผลไม้ตามฤดูกาล

ติดตามการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ เปิดสวน 15 นาที สวนสุคนธสวัสดิ์

จากนั้นในช่วงบ่าย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารลงพื้นที่ ดังนี้ จุดที่ 1 ซอยนาคนิวาส 48 แยก 14 หาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ซึ่งถนนภายในซอยดังกล่าวมีสภาพต่ำกว่าถนนด้านนอก เมื่อฝนตกหนักจึงก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ในเบื้องต้นเขตฯ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณปากซอย เพื่อแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ใช้เส้นทางและอาศัยอยู่ในซอยดังกล่าว รวมถึงรับฟังเรื่องร้องเรียนกรณีการทิ้งเศษวัสดุบริเวณที่ว่างท้ายซอย จุดที่ 2 เปิดสวน 15 นาที สวนสุคนธสวัสดิ์ ถนนสุคนธสวัสดิ์ พื้นที่ 170 ตารางวา ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่รกร้างในย่านชุมชน เขตฯ นำมาใช้ประโยชน์จัดทำเป็นสวน 15 นาที โดยการมีส่วนร่วมภายในเขตฯ และภาคีเครือข่าย เพื่อเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายให้กับชุมชน มีเครื่องเล่นสำหรับเด็ก อุปกรณ์ออกกำลังกาย การปลูกผักสวนครัวที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลและนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับการจัดทำสวน 15 นาที ไม่ได้ใช้งบประมาณ ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจากชุมชน และบริษัทธนาเพลส ให้การสนับสนุน ทางชุมชนธนาเพลส เป็นผู้ดูแล จุดที่ 3 เยี่ยมชมสวนสุขภาพอยู่เย็นเป็นสุข โดยได้ปลูกต้นรวงผึ้ง ตามโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง จุดที่ 4 ถนนประเสริฐมนูกิจ บริเวณหลังโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ติดตาม ปัญหาทางเท้าชำรุดเนื่องจากรากของต้นพญาสัตบรรณ และการแก้ไขปัญหาการจราจร (จุดฝืด) จากการที่ผู้ปกครองจอดรถรับ-ส่งนักเรียนริมถนน จุดที่ 5 สโมสรและสวนสาธารณะ หมู่บ้านเสนานิเวศน์ โครงการ 1 พื้นที่เตรียมการจัดทำศูนย์กีฬา สำนักวัฒนธรรมฯ และการจัดสรรพื้นที่บางส่วน เพื่อรองรับผู้ค้าในชุมชน และจุดที่ 6 ทางเข้าหมู่บ้านอารียา ถนนลาดปลาเค้า ตรวจเยี่ยมจุดตั้งทำนบและเครื่องสูบน้ำคลองวัดลาดปลาเค้า และตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างเขื่อนคลองหลุมไผ่