ผู้นำฮ่องกงประกาศใช้อำนาจฉุกเฉินห้ามสวมหน้ากากในการชุมนุมประท้วง

  • ประกาศใช้ครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษ
  • รถไฟ 161 สถานีปิดให้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมประท้วงในเกาะฮ่องกง เพื่อต่อต้านการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ได้ยืดเยื้อมานานหลายเดือน และได้ทีวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงและเจ้าหน้าที่

ล่าสุด ผู้นำของฮ่องกงประกาศใช้อำนาจฉุกเฉินห้ามประชาชนสวมหน้ากากในระหว่างการชุมนุมสาธารณะ การประกาศดังกล่าวทำให้ผู้ชุมนุมประท้วงหลายพันคนโกรธเคืองและยังคงเดินขบวนไปตามถนนในคืนวันศุกร์ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน ขณะที่เครือข่ายการขนส่งที่สำคัญของเมือง อย่างรถไฟใต้ดิน MTR ระงับการดำเนินงานทั้งหมดหลังจากผู้ประท้วงบุกทำลายพื้นที่หลายแห่งในฮ่องกงตั้งแต่สถานีรถไฟไปจนถึงห้างสรรพสินค้าและธนาคาร
การห้ามสวมหน้ากากมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ตุลาคมหัวหน้าผู้บริหารแครี่ แลม (Carrie Lam) ประกาศในงานแถลงข่าววันศุกร์หลังจากการประชุมพิเศษของคณะผู้บริหารระดับสูงของคณะรัฐมนตรี


นางแลม ระบุว่า การประกาศคำสั่ง “ข้อห้ามในการปกปิดใบหน้า” เป็น “การตัดสินใจที่จำเป็น” แต่ยืนยันว่ามันไม่ได้หมายความว่าฮ่องกงอยู่ในภาวะฉุกเฉิน “ ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายในพื้นที่สาธารณะที่กว้างขวางและร้ายแรงมันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่จะหยุดความรุนแรงและฟื้นฟูความสงบสู่สังคมโดยเร็วที่สุด” เธอกล่าว “เราเชื่อว่ากฎหมายใหม่จะส่งผลยับยั้งกับผู้ประท้วงและผู้จลาจลสวมหน้ากาก”


แลม กล่าวต่อว่า การประกาศใช้กฏหมายดังกล่าวยังไม่มีกำหนดเวลาที่จะยกเลิกเมื่อไหร่
การประกาศดังกล่าวเป็นผลมาจาก คนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยล่าสุดของเมืองสวมหน้ากากเพื่อซ่อนตัวตนของพวกเขาเพราะเกรงว่า จะถูกตำรวจจับกุม นอกจากนี้หน้ากากยังป้องกันผู้ชุมนุมยังเป็นเครื่องช่วยหายใจเพื่อป้องกันแก๊สน้ำตาซึ่งเจ้าหน้าที่มักใช้ในการสลายการชุมนุม


ในการออกกฎหมายดังกล่าวสำนักประธานเจ้าหน้าที่บริหารจะเรียกใช้กฎหมายฉุกเฉินในยุคอาณานิคม ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลสามารถใช้อำนาจฉุกเฉินได้ โดยกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ใช้งานมานานกว่าครึ่งศตวรรษและทำให้ แลม มีอำนาจในการผ่านสภานิติบัญญัติของเมืองเพื่อ “ทำข้อบังคับใด ๆ ก็ตามที่เขา (หรือเธอ) อาจพิจารณาเป็นที่น่าสนใจเพื่อสาธารณประโยชน์” นางแลม กล่าวว่ากฎหมายฉบับใหม่เป็นกฎหมายที่จะถูกเสนอให้สภานิติบัญญัติในปลายเดือนนี้

สำหรับ กฏหมายดังกล่าวมีในปี 1922 และถูกนำมาใช้ครั้งสุดท้ายในปี 1967 ในช่วงการจลาจลฝ่ายซ้ายซึ่งตามมาด้วยการรณรงค์การวางระเบิดของผู้ก่อการร้ายทั่วฮ่องกงและการสู้รบระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจ ห้าสิบเอ็ดเสียชีวิต และกฎหมายใหม่ห้ามไม่ให้ผู้คนสวมผ้าคลุมใบหน้าที่ปิดบังตัวตนของพวกเขารวมถึงการทาสีการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือได้รับอนุญาตหรือการดำเนินการสาธารณะ ผู้ที่พบว่ามีความผิดต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุดหนึ่งปีและปรับไม่เกิน HKD $ 25,000 (ประมาณ 97,000 บาท)

นางแลม กล่าวว่า กฎระเบียบดังกล่าวมีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่มีเหตุผลอันชอบด้วยกฎหมายในการสวมหน้ากากปิดหน้าเช่นเพื่อวัตถุประสงค์ด้านศาสนาการแพทย์หรือเพื่อการประกอบอาชีพ

ผู้ประท้วงต่อต้าน

สำหรับการประกาศดังกล่าวทำให้ผู้ชุมนุมประท้วงที่เริ่มต้นการประท้วงอย่างสงบเมื่อเย็นวันศุกร์ กลายเป็นความรุนแรงขึ้นในช่วงค่ำหลังการประกาศของนางแลม ด้วยการเผาสถานีรถไฟใต้ดิน MRT ทำให้ธนาคารแห่งประเทศจีนติดไฟและตำรวจบุกเข้ามาเพื่อสลายการชุมนุมบนท้องถอน
ผู้กำกับอาวุโสโยลันดา หยู (Yolanda Yu) ยืนยันว่าในการสลายการชุมนุม มีชายคนหนึ่งถูกยิงและกำลังเข้ารับการผ่าตัด “ ถึงตอนนี้ชายคนนั้นอยู่ในการผ่าตัดเราจำเป็นต้องตรวจสอบเพิ่มเติมเราไม่สามารถตรวจสอบได้ในขณะนี้เพราะเราไม่สามารถติดต่อกับคนที่ถูกยิง” เธอบอกกับผู้สื่อข่าว

ขณะที่แถลงการณ์ก่อนหน้านี้จากตำรวจฮ่องกงกล่าวว่ากลุ่มผู้ประท้วงที่โกรธแค้นขว้างระเบิดน้ำมันเบนซินมาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนที่จะพยายามที่จะเก็บปืนพกของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งหล่นลงบนพื้น

ตำรวจ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “ก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อสันติภาพและความสงบเรียบร้อยของประชาชน” และเจ้าหน้าที่จะปรับใช้ “กำลังที่เหมาะสมในการสลายการก่อการจลาจล”

ทั้งนี้การชุมนุมที่รุนแรงขึ้นทำให้โฆษกของสถานีรถไฟใต้ดิน MRT ไบรอัน เชา (Brian Chow) แถลงว่า บริการขนส่งทางรถไฟและรถไฟใต้ดินทั้งหมดปิดให้บริการ และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเปิดให้บริการใหม่เมื่อไหร่ โดยทาง MRT ต้องใช้เวลาในการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และตรวจสอบจำนวนสถานีรถไฟ MRT ที่ถูกเผา โดยการปิดการให้บริการดังกล่าวมีผลต่อ 161 สถานีรถไฟทั่วเกาะฮ่องกง

แก๊สน้ำตาถูกนำไปใช้ทั่วฮ่องกงเพื่อกระจายฝูงชน

ผู้ประท้วงสวมหน้ากากทุกคนเสี่ยงต่อการถูกจับกุมตั้งแต่เที่ยงคืนของวันศุกร์เมื่อกฎหมายฉุกเฉินมีผลบังคับใช้ หากถูกจับกุมพวกเขาอาจต้องติดคุกหนึ่งปี

เครดิตภาพ : จากสำนักข่าวซีอีเอ็น