ปี 63 ยอดส่งพัสดุ จดหมาย ผ่านไปรษณีย์ไทยราว 2,400 ล้านชิ้น

  • “พุทธิพงษ์” หนุน ศูนย์ดิจิทัลชุมชุน ติวเข้มช่วยประชาชน
  • เรียนรู้ขายสินค้าชุมชนออนไลน์
  • ยกสินค้ามาไว้บนเว็บไซต์ Thailandpostmart.com

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยระลอกใหม่ ส่งผลให้ประชาชนต้องระมัดระวังตัวมากยิ่งขึ้น บางหน่วยงานให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลให้การซื้อขายออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยปี 2563 มีการส่งพัสดุ จดหมาย และไปรษณียภัณฑ์ประเภทต่างๆ ผ่านบริษัท ไปรษณีย์ไทย  จำกัด กว่า 2,400 ล้านชิ้น ถือเป็นการปิดยอดขนส่งที่ดีในช่วงเทศกาลปีใหม่2564 

ทั้งนี้ในปี 2564 กระทรวงดีอีเอส มีโนยบายขยายศูนย์ดิจิทัลชุมชน กระจายไปทั่วประเทศอีก 250 แห่ง โดยศูนย์แห่งนี้จะเป็นแหล่งสร้างความรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากจะมีการอบรมให้ความรู้ การนำสินค้าชุมชนมาขายผ่านเว็บไซต์ Thailandpostmart  เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ 

“เว็ปไซต์ Thailandpostmart.com เริ่มเปิดในปี 2560 มีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนร้านค้ากว่า 4,000 ราย และมีสินค้าที่เป็นของดีของเด่นจากทั่วประเทศกว่า 17,000 รายการ โดยกลุ่มหลักเป็นของดีประจำจังหวัด สินค้าชุมชน  สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนกลับสู่ชุมชนปีละกว่า 31 ล้านบาท”