ปลื้ม”บางกอกเจมส์”ยอดขายทะลุ2พันล้านบาท

  • ผู้ซื้อจาก110ประเทศแห่ร่วมงานล้นหลาม
  • สินค้าขายดีมีทั้งอัญมณี-เครื่องประดับเงิน-ทอง
  • ประกาศศักดาไทยศูนย์กลางผลิตการค้าของโลก

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับนานาชาติ หรือบางกอก เจมส์ ครั้งที่ 64 เมื่อวันที่ 10-14 ก.ย.62 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าชมงาน 15,188 คน จาก 110 ประเทศ เกิดมูลค่าทางการค้ากว่า 2,115 ล้านบาท เป็นมูลค่าสั่งซื้อทันทีภายในงานเกือบ 500 ล้านบาท สินค้าที่มีมูลค่าซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อัญมณี 726 ล้านบาท รองลงมาคือ เครื่องประดับเงิน 485 ล้านบาท เครื่องประดับทอง 442 ล้านบาท เครื่องจักร 186 ล้านบาท และเพชร 88 ล้านบาท

“การจัดงานครั้งนี้ สามารถผลักดันสินค้าจากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) สินค้าจากท้องถิ่น สินค้าชุมชน สินค้าของผู้ประกอบการและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ให้เป็นที่ยอมรับของผู้ซื้อ ผู้นำเข้าต่างชาติ และมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ถือเป็นความสำเร็จ หลังจากที่กรมได้มุ่งช่วยเหลือผู้ประกอบการในระดับฐานราก และผู้ประกอบการรายย่อยให้มีโอกาสส่งออก ที่สำคัญ คือ เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ มียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าไทยมีศักยภาพในการผลิตเครื่องจักรในอุตสาหกรรม และได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น”

นอกจากนี้ สินค้าในกลุ่มเครื่องประดับชั้นสูง ที่ใช้ความประณีตในการผลิต เครื่องประดับที่เกี่ยวกับโชคลาง ที่นำเอาความเชื่อมาประยุกต์ใช้ในการผลิตเครื่องประดับ เครื่องประดับสำหรับผู้ชาย เครื่องประดับสไตล์พังค์ เครื่องประดับที่นำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต เช่น สามารถนับก้าว วัดชีพจรได้ ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้ามากเช่นกัน โดยความสำเร็จครั้งนี้แสเงให้เห็นถึงศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิต การค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมดังกล่าวได้อย่างยั่งยืน