“ปลัด สธ.” แนะผู้บริหารรุ่นใหม่มองหาโอกาสมากกว่าอุปสรรค และมุ่งทำประโยชน์เพื่อสังคม

  • แนะบริหารตน บริหารคน และบริหารงาน 
  • ด้วยแนวคิด “CPR” มองหาโอกาสมากกว่าอุปสรรค 
  • มุ่งทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร ประชาชน และประเทศชาติ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตร เข็มวิทยฐานะ แก่ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข (นบส.สธ.) รุ่นที่ 3 ว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการระบบสุขภาพของประเทศ จึงส่งเสริมด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทุกระดับ โดยเฉพาะนักบริหารระดับสูง ที่จะมาเป็นผู้ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและขับเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมาย ซึ่งหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข (นบส.สธ.) เป็นการสร้างผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีความรอบรู้ ทันต่อเหตุการณ์ด้านสุขภาพในทุกมิติ ขอให้ยึดหลักการดำเนินงานด้วยการ “บริหารตน” ให้แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติงาน เป็นการลดความทุกข์ สร้างความสุขให้กับตนเอง ทำในสิ่งที่สำเร็จ เป็นประโยชน์ และสิ่งที่ดี “บริหารคน” ทั้งผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เดินหน้าปฏิบัติงานได้อย่างสำเร็จราบรื่น และบรรลุวัตถุประสงค์การทำงาน พร้อมใช้แนวคิด “CPR” C-Create เป็นนักคิดที่ดี, P-Positive มองโลกในแง่บวก มองหาโอกาสมากกว่าอุปสรรค, และ R-Response Social ทำประโยชน์เพื่อสังคม ประเทศชาติ โดยเฉพาะในยุคที่โลกมีความเปลี่ยนแปลง และ “บริหารงาน” ผ่านกระบวนการคิดที่เป็นเชิงระบบ มีแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน และต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

  “ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่สำเร็จการอบรม สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ ทันสมัย เป็นสิ่งใหม่ ขอให้นำไปปฏิบัติ ปรับใช้กับการทำงานและพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้า เพื่อให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุขกับการทำหน้าที่ที่รักให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไปอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ส่งผลต่อประโยชน์สูงสุดของกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนและประเทศชาติต่อไป” นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าว

 ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขได้มีความร่วมมือทางด้านวิชาการกับ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จัดอบรมให้กับข้าราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานเครือข่าย ระหว่างวันที่ 9 พฤษภาคม – 27 กรกฎาคม 2565 โดยเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบผสมผสาน (Blended learning) ผ่านระบบออนไลน์และในชั้นเรียน เน้นพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำ การบริหารจัดการนโยบายและยุทธศาสตร์ เรียนรู้กระบวนการกลุ่มผ่านประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง กระตุ้นความคิดและมุมมองที่หลากหลาย เพื่อให้นำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ