“ประเสริฐ ” ลาออกประธานบอร์ดปตท. ตั้ง “ฉัตรชัย พรหมเลิศ” นั่งแทน

ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน

ปตท. แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ขอเปลี่ยนแปลงประธานกรรมการ ปตท. จาก “ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ”​เป็น ฉัตรชัย พรหมเลิส”

  • “ประเสริฐ”ปลัดกระทรวงพลังงานติดภารกิจอื่น
  • คาดย้ายไปนั่งประธานบอร์ดกฟผ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือแจ้ง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่าด้วยเรื่อง การเปลี่ยนแปลงประธานกรรมการปตท. โดยการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท. ครั้งที่ 12/2566เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2566 นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการ ปตท. ได้แสดงเจตจำนงต่อที่ประชุมบอร์ดปตท.ว่า ขอลาออกจากการดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ เนื่องจากมีภารกิจอื่น โดยนายประเสริฐ ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการของ ปตท.

ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานของ ปตท. ดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง ที่ประชุมบอร์ด จึงได้มีมติแต่งตั้ง นายฉัตรชัย พรหมเลิศ กรรมการอิสระ เป็นประธานกรรมการ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป และเพื่อให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ขณะที่นายฉัตรชัย ได้แจ้งต่อที่ประชุมบอร์ดปตท.​ขอลาออกจากการเป็นประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์ก มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป

จ​ข (บอร์ด)​การไฟฟ้าฝ่ายแห่งประเทศไทย (กฟผ.)​ แต่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า นายประเสริฐ ยังคงนั่งเป็นกรรมการปตท. แต่จะไปนั่งเป็นประธานบอร์ดกฟผ.ด้วย น่าจะมีความทับซ้อนเรื่องผลประโยชน์ระหว่างกันได้ และกังวลเรื่องการดูแลกำกับกิจการที่ดี ดังนั้นต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่า “ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ”​ ปลัดกระทรวงพลังงาน จะตัดสินใจเลือกการเป็นประธานบอร์ดกฟผ.เพียงตำแหน่งเดียว หรือควบกรรมการ ปตท.ด้วย