“ประวิตร” ลงใต้ช่วยเกษตรกรปาล์มยิ้มออก สั่งขับเคลื่อนนโยบาย B10 เพิ่มรายได้ต่อเนื่อง ช่วยลดPM2.5 พอใจราคาปาล์มทะลุ7บาท เศรษฐกิจฐานรากฟื้นทันที

เมื่อ 29 ม.ค.63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม.เปิดเผยว่าวันนี้ 0930น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป.ได้เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา “B10 สร้างสมดุลปาล์มน้ำมัน สู่ความยั่งยืน”และได้พบปะกับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ณ ลานพระอาทิตย์ อบจ.กระบี่ จ.กระบี่ ที่มาให้การต้อนรับ ขอบคุณ พล.อ.ประวิตร และรัฐบาลที่ให้ความช่วยเหลือจนกระทั่งสามารถแก้ปัญหาราคาปาล์มได้จริง และรู้สึกภาคภูมิใจที่รัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหาที่ผ่านมา ตามนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศเอาไว้

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวกับผู้ร่วมสัมมนาและพี่น้องเกษตรกรถึงความพยายามในการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มในภาคใต้ ผ่านทาง กนป.ด้วยการนำน้ำมันปาล์มไปผลิตไฟฟ้าโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับซื้อปาล์ม จ.น.96,200ตัน และผลักดันให้ใช้ B10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐาน ทั้งนี้เกิดจากการทำงานร่วมกันของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน จนกระทั่ง ปาล์มมีราคาสูงถึง 7บาท จากเดิมราคา2บาทกว่าที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณปาล์มลดลงมากถึงร้อยละ 20 มีผลผลิตเดือนละ900,000 ตัน มีเงินรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มไม่น้อยกว่า 4,500ล้านบาทต่อเดือน และคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า5,000 ถึง 6,000 ล้านบาทต่อเดือนหลังจากนี้ เนื่องจาก กนป.ได้ออกมาตรการให้กระทรวงพลังงานนำปาล์มไปผลิต B10 เพื่อเพิ่มความต้องการใช้น้ำมันปาล์มซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้นและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป นอกจากนั้น การส่งเสริมการใช้น้ำมันบนดินหรือน้ำมันปาล์ม เป็นการตอบโจทย์ลดการนำเข้าน้ำมันดีเซลฟอสซิล เพิ่มการผลิตไบโอดีเซลด้วยน้ำมันปาล์ม ไม่เพียงแต่จะแก้ปัญหาปาล์มล้นตลาดแล้ว ยังสามารถช่วยลดมลพิษPM 2.5 ได้อีกด้วย

พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มว่าขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลนี้จะดูแลการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มอย่างเป็นระบบ ครบวงจร และให้มีความยั่งยืนต่อไปภายใต้ กนป.และกพช.พร้อมเป็นกำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ที่มีส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนนโยบาย B10 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มั่นคงต่อไป พร้อมขอบคุณพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่มีความเข้าใจ อดทน และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการดำเนินงานที่ผ่านมาด้วยดีตลอดมา