“ประวิตร”สั่งบูรณาการทำงานเร่งขับเคลื่อนแก้ปัญหาน้ำเป็นระบบ ทั้งป้องกันน้ำท่วม-น้ำแล้ง

  • ย้ำต้องมีน้ำใช้เพียงพอตลอดปีและอนาคต

เมื่อ 6 ธ.ค.62 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก รอง นรม.เปิดเผยว่าวันนี้ เวลา 1000น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ภายใต้ กนช.ครั้งที่ 3/ 2562 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสม และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม การผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อบรรเทา ปัญหาภัยแล้ง จ.กาญจนบุรี และความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของคณะทำงานติดตามการขอใช้พื้นที่ป่า สำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ และแนวทางการขับเคลื่อน ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบเรื่องที่มีความสำคัญได้แก่ ความก้าวหน้าการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ จ.น.57 โครงการ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน จ.น.4,398 ล้านลบ.ม.ให้สามารถรองรับพื้นที่รับประโยชน์ได้ จ.น.7.34ล้านไร่ และเห็นชอบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ และการจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(พ.ศ. 2563-2580 ) รวมทั้งได้เห็นชอบโครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนหลักการพัฒนาหนองหาร จ.สกลนคร(พ.ศ.2563-2572)

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณคณะทำงานที่ได้ร่วมกันติดตาม ตรวจสอบวิเคราะห์ กลั่นกรองโครงการต่างๆทำให้มีความคืบหน้าในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง เป็นไปตามแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อว่าโครงการที่ผ่านความเห็นชอบจาก กนช.จะสามารถช่วยเหลือประชาชนในภาพรวมโดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค การเกษตร และภาคอุตสาหกรรมที่กำลังขยายตัว พร้อมทั้งได้กำชับให้ สทนช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องบูรณาการเร่งรัดการดำเนินงานให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม อย่างรวดเร็ว และต้องมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนได้มีส่วนร่วมและเห็นประโยชน์ร่วมกันต่อไป